Lunar Travel WorldA Legend of Travel

Walking,Eating in Taipei (3) ตอนออกนอกเมือง

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

วันนี้เรามีโปรแกรมออกไปนอกเมืองไปทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองไทเป​ เพื่อชมหินรูปร่างแปลกๆ ที่เกิดจากธรรมชาติสร้างสรรค์ทั้งลม ทะเล ที่พัดผ่านโขดหินจนทำให้เกิดเป็นรูปร่างต่างๆ ให้เกิดจินตนาการหลากหลายแก่ผู้ที่พบเห็น และเมืองเก่าที่เคยเป็นเหมืองหินสำคัญของไต้หวันที่เมืองจิ่วเฟิน แล้ววกกลับมาชมตึกสูงที่สุดไทเป 101
แต่เจ้ากรรมเหลือเกิน เพราะความระห่ำของตัวเอง ดั๊นเห็นห้องน้ำมีอ่างเบ่อเริ่มเมื่อคืน เลยเกิดจากจะแช่น้ำอุ่นเพื่อผ่อนคลายความเมื่่อยขา เนื้อตัวที่เดินมาทั้งวัน แถมโรงแรมยังเตรียมเกลืออาบน้ำไว้ให้แช่อีกต่างหากคิดแล้วน่าจะสบ๊าย สบาย พอฉันลงไปในอ่างก็ดันเอาน้ำร้อนฉีดเข้าที่บริเวณหัวเข่า เท่านั้นแหละค่ะ ได้เรื่อง ตอนอาบน้ำอยู่ก็ตะหงิด ตะหงิด เจ็บๆ พออาบเสร็จเดินออกมาเริ่มรู้สึกเหมือนกล้ามเนื้อบริเวณเข่าที่เอาน้ำร้อนฉีดเข้าไป เหมือนจะอักเสบ ทีแรกคิดว่าไม่เป็นไรมา นอนซะ ตอนเช้าคงหาย แต่ที่ไหนได้เช้ามาก็ยังไม่ดีขึ้น แต่พอเดินได้ เจ็บนิดๆ  ตอนเดินไปทานอาหารเช้า ไปขึ้นรถอาการยังไม่ออกมากจนกระทั่งลงรถที่ Yehliu เท่านั้นหละทนไม่ไหว จนต้องแวะร้านขายของหายามานวดเลย อาการยิ่งนักขึ้นเนี่ย คงเป็นเพราะตั้งแต่เช้าก็เดินมากเลยยิ่งเดิน ยิ่งเจ็บ

ทางเข้าไป Yeliu Geopark รถบัสจะจอดบริเวณนี้แล้วให้เราเดินต่อเข้าไปเอง

พักเรื่องเจ็บไว้ก่อน เดี๋ยวจะไม่ได้เล่าให้ฟังว่าเดินทางกันยังไงนะคะ การเดินทางไปเมือง Yehliu มีหลายทาง แต่ของเราสะดวกกับการขึ้นรถบัส สถานีรถบัสTaipei West Bus Station อยู่ข้างๆ Taipei Main Station เราใช้บริการรถเจ้าเดิม Kuo-Kuang Bus ค่ารถ 85 NT$ สาย 1815 ซึ่งสายนี้จะจอดระหว่างทางที่เมือง Yehliu วันที่ไปคนลงที่ป้ายนี้กันหลายคน พวกเราก็เลยไม่พลาด แต่ยังไงบอกกับคนขับรถเค้าสักนิดว่าถึงแล้วให้บอกด้วย ไม่งั้นมีสิทธินั่งเลยหรือลงผิดป้ายได้ ใช้เวลาประมาณ 1.30 ขั่วโมง รถบัสก็พาเรามาถึงที่หมาย ลงจากรถแล้วเดินเข้าไปอีกประมาณ 800 เมตร ระหว่างทางจะผ่านหมู่บ้านชาวประมงและร้านอาหาร seafood มากมาย

นอกจากสวนหินแปลกๆ ที่นี่ยังมีการแสดงสัตว์น้ำ Yehliu Ocean Park และด้านหน้ามีร้านขายของแห้งของฝากบรรยากาศประมาณบ้านเพ บางแสนของเรา
สงสัยเพราะเป็นวันหยุด วันนี้คนเยอะอีกแล้ว ทั้งชาวไต้หวัน ทัวร์ญี่ปุ่น เกาหลี ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่ไม่ไกลจากไทเป เราเดินตามหาหินตามลายแทงที่หยิบมาจากที่ขายตั๋ว ใช้บัตรนักศึกษาลดได้ครึ่งราคาอีกแล้วค่ะ :)ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือรูปหินศีรษะราชินี (Queen’s Head) แถวต่อคิวถ่ายรูปยาวเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกแล้ว
ฉันนิยมชมชอบกับการจัดการสถานที่ท่องเที่ยวของไต้หวันซึ่งไม่แพ้ญี่ปุ่นเลย เรื่องความเป็นระเบียบ ห้องน้ำสะอาด แม้แต่ห้องน้ำสาธารณะแถวๆ หมู่บ้านประมง ยังถือว่าสะอาดมาก
การจัดการการเดินเล่นเพื่อชมวิวมีการทำสะพานต่อยาวเป็นทางเพื่อให้ความสะดวกกับผู้สูงอายุคนพิการ และเด็กๆบริเวณหินที่เราเดินดูกัน ก็ทาสีแดงแบ่งกั้นไม่ให้เดินล้ำเข้าไปเพื่อความปลอดภัย เพราะละอองน้ำ ริมทะเลอาจทำให้ลื่นตกลงไปได้ พวกเราเดินดูหินต่างๆเหล่านั้น บางอันก็เห็นด้วยกับเค้า แต่บางอันก็ว่าไม่ใช่ เช่นเค้าว่าเป็นนกเราก็ว่าเป็นกระต่ายไปซะงั้น เส้นทางเดินทำไว้ไปจนถึงเดินขึ้นเขา แต่เราเลือกเดินกลับเพราะอย่างหนึ่งก็คือขาฉันแทบจะลากไม่ไหว เดินไปนวดไป เราเลยเลือกเดินกลับไปหาของกินตรงบริเวณร้านขายของด้านหน้ากัน

ร้านอาหารขายของกินเหมือนๆกันทุกร้าน เราลองชิมหอยทอดแล้วลงความเห็นตรงกันว่า สู้หอยทอดของเราไม่ได้ส่วนอย่างอื่น พวกหมื่ผัด ลูกชิ้นต้ม ก็ถือว่ารสชาติพอกินได้ อิ่มแล้วเราก็ออกเดินทางกันต่อไปจิ่วเฟินกันค่ะ

ออกนอกเมืองไปเที่ยวเมืองชายฝั่งทะเลทางเหนือของไทเป

ฉันและเพื่อนสังเกตุกันว่าคนไต้หวันนิยมเลี้ยงสุนัขหรือแมว แล้วยังชอบจับแต่งตัว ใส่เสื้อผ้าเครื่องประดับ แว่นตาแปลกๆ สีสันจ๊าบๆ แล้วอุ้มออกมาเที่ยวเดินเล่นด้วย ยิ่งตอกย้ำความนิยมเรื่องนี้มากขึ้น
ก็ตรงที่เห็นร้านขายของเครื่องใช้ เครื่องแต่งตัวของสัตว์ต่างๆ มีอยู่ทั่วไปหลายร้านในเมือง

วิธีการเดินทางไปเมือง จิ่วเฟิน โดยกลับไปข้ามถนนขึ้นรถบัสที่จุดเดิม ฝั่งตรงข้ามกับที่เราลงรถบัสเมื่อเช้าบนรถก็มีเครื่องรับบัตร easy card แต่มันไม่ ตื๊ด ก็เลยต้องจ่ายเงินไปคนละ 45 NT$ เพื่อมาลงที่สถานีรถไฟ
Keelung  พอขึ้นมาบนรถ มีคนไต้หวันทักทายเราว่าจากเมืองไทยเหรอ เพราะจำสำเนียงได้ว่าเป็นภาษาไทย นานๆจะได้เจอคนไต้หวันพูดอังกฤษได้ หายากมากๆค่ะโดยเฉพาะนอกเมืองอย่างนี้ ที่นี่เราถึงได้รู้ว่า ช่วงที่เรามาเที่ยวกันนี้ เป็น long weekend ของไต้หวัน วันจันทร์พรุ่งนี้ก็เป็นวันหยุด สองสามวันมานี้คนก็เลยออกมาเที่ยวมากเป็นพิเศษ เราก็เลยว่ามิน่าล่ะคนเยอะไปที่ไหนก็ดูเยอะแยะ คิดว่าคนไต้หวันชาตินิยม
ออกมาเที่ยวบ้านเมืองตัวเองมากมายอะไรขนาดนี้ ที่แท้เป็นวันหยุดพิเศษนี่เอง

จิ่วเฟิน เมืองบนเขาบรรยากาศดีอดีตเคยเป็นเหมืองหินมาก่อน

และเพราะคนเยอะเป็นพิเศษนี่เองที่ส่งผลให้เราต้องพลาดการเที่ยวที่หมายสุดท้ายของวันไปจนได้ เพราะเมื่อเรามาถึงเมือง Keelung แล้วต่อรถเพื่อไป จิ่วเฟินต่อ ต้องรอรถนานมากๆๆ พอได้ขึ้นรถ ก็ไปติดแหง่ก
บนเขาอีกนานกว่า 2 ชั่วโมง กว่าจะไปถึงจิ่วเฟิน ก็เย็นยำ่ท้องฟ้าเริ่มมืด  พอเหลียวหลังกลับมามองขากลับแทบท้อแท้ใจ เพราะรถยังติดไม่เลิกรา คิวต่อขึ้นรถขากลับก็ยาวเป็นกิโล แต่ไหนๆ ก็มาแล้ว ฉันและเพื่อนๆเดินขึ้นไปตามฝูงคนอีกแล้ว ที่นี่มีขนม ร้านขายของในบรรยากาศแบบจีนๆ จนมาเจอกับจุดถ่ายรูปที่หลายคนมาก็ต้องมาถ่าย และเป็นบริเวณที่หนังเกาหลีเรื่อง on air มาถ่ายทำกันที่นี่ ถ่ายรูปกันเสร็จ คราวนี้ก็หาทางกลับเข้าเมืองกันเลยค่ะ
ขากลับต้องต่อสู้กันนิดหน่อย เพื่อแย่งชิงรถแท็กซี่ที่มีน้อยมากๆ เพราะขาขึ้นก็รถติด รถก็เลยขึ้นมากันน้อยบรรดาพวกที่รอรถเมล์กันก็พากันเปลี่ยนใจหันมาขึ้นแท็กซี่ เพราะรถเมล์ที่ผ่านมาแต่ละคันเต็มตั้งแต่ต้นสายที่เราเห็นต่อคิวยาวเป็นกิโลบนเขา เรียกแท็กซี่ได้ปุ๊ปพวกเรากระโดดขึ้นทันที ไม่ต่อรองราคา เพียงแค่ขอให้ลงจากเขาได้ก่อน เพื่อให้ไปส่งเราที่สถานีรถไฟที่ใกล้ที่สุด Riufen Station แล้วไปเบียดเสียดขึ้นรถไฟอีกเกือบ2 ชั่วโมง กว่าจะได้นั่งก็เกือบสถานีปลายทางแน่ะ (ปวดขาชิบเป๋ง)
จาก Taipei Main Station ปกติก็ไม่ไกล แต่เพราะขาที่ปวด ป๊วด ปวด วันนี้เลยรู้สึกว่าไกลมากๆ กว่าจะถึงที่พักของเรา เราแวะกินบะหมี่ กับขนมหวานข้างโรงแรม แล้วซมซานกลับมานอนโรงแรม โดยที่ไม่ได้ไป
ตึกไทเป 101 ตามโปรแกรมที่วางไว้ … ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ค่อยไปก็ได้  คิดอย่างนั้นแล้วเข้านอนดีกว่า

• Easy Card เราก็ไม่รู้ว่ายังไง แต่สังเกตว่าขึ้นรถที่นอกเมืองใช้ไม่ได้เลยทั้งตอนขาขึ้นจาก Yehliu มา Keelungและ จาก Keelung ไป Jiufen ทีแรกพวกเรานึกว่าบัตรเงินหมด แต่พอขาจะขึ้นรถไฟกลับไทเป ลองไปกดดูเพื่อขึ้นรถไฟก็ใช้ได้ตามปกติ มีเงินเหลืออีกตั้ง 200 กว่าเหรียญด้วย
  • ค่ารถบัสจาก ไทเป- Yehliu ใช้บัตร easy card 85 NT$
  • ค่ารถเมล์ Yehliu-Keelung 45 NT$
  • ค่ารถเมล์ Keelung-Jiufen 50 NT$

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด