• Menu

Pidurangala หรือ Small Rock จุดชมวิว Lion Rock

++ Pre Order หนังสือเล่มแรกของ Lunar Travel World ++

เขาไม่เรียกว่าเนิน หรือภูเขา แต่เขาบอกว่ามันคือหินก้อนใหญ่ที่เกิดขึ้นบนทุ่งป่าใหญ่เมืองสิกิริยา หินฝั่งที่ยืนอยู่เป็นก้อนที่เล็ก เราขึ้นมาเพื่อไปชมหินก้อนใหญ่ ที่ใหญ่จนสามารถสร้างเมืองอยู่บนนั้น ที่เรียกกันว่า Lion Rock

ทางเดินขึ้นบนหินนี้อต้องผ่านวัดถ้ำเล็กๆ ที่อยู่ด้านล่างเป็นทางขึ้น Gayan คนขับตุ๊กๆ เดินนำพาเราขึ้นไป

เมื่อเข้าวัดก็ต้องถอดรองเท้า เราแวะเข้าไปไหว้พระนอนเก่าแก่ใต้ถ้ำ แล้วค่อยใส่รองเท้าเดินบันไดหินขึ้นไป ทางชันแต่มีบันไดในช่วงแรกทำให้เดินไม่ยาก แต่ก่อนถึงหินด้านบนต้องปีนป่ายกันนิดหน่อย จังหวะขึ้นของเราสวนทางกับคนกลุ่มใหญ่ซึ่งเป็นคนศรีลังกา ลักษณะเหมือนมากันทั้งหมู่บ้านดูสูงอายุทั้งชายหญิง ทางขึ้นแม้ไม่ยากนัก แต่ก็ไม่ได้ง่ายสำหรับชาวบ้านอายุมากหลายคนที่เดินสวนลงมา แถมหิ้วกระเป๋าน่ารักใบเล็กๆในมือ จะช่วยถือให้เดินสะดวกกก็หวงซะด้วย พวกเขาเดินแบบตีนเปล่าด้วย ต่างคนต่างช่วยกันระวังให้ปีนลงกันเป็นแถว น่าขื่นชมกันทุกฝ่ายป้าๆก็เก่ง คนเดินขึ้นก็ใจเย็นดี ซักพักเราก็ได้เดินขึ้นไป

พอถึงยอดด้านบน ลมดี อากาศดี ได้นั่งพักเหนื่อยอย่างสดชื่น เห็นวิวด้านล่างเต็มไปด้วยป่าไม้เขียวหนาทึบ สมบูรณ์มากๆ นึกถึงระหว่างทางนั่งรถบัสมา สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุหลายสิบปี แม้อากาศที่นี่จะร้อน แต่ก็ยังได้รับความเย็นสดชื่นจากต้นไม้ใหญ่เหล่านั้น

สีเขียวเข้มทึบให้ความสดชื่น สบายตา ไกลสุดลูกหูลูกตา เราเดินไปรอบๆ เพื่อชมวิว หิน Lion rock อยู่อีกฝั่งตรงข้าม รูปทรงสวยงาม เด่นสง่า น่าเกรงขามท่ามกลางป่าดงเขียวด้านล่าง เพราะอย่างนี้มั้งจึงได้มีกษัตริย์ที่คิดสร้างเมืองอยู่บนนั้น และถ้าใครบางคนสนุกกับตำนานเรื่องเล่าเก่าแก่ของอินเดียเรื่อง “รามายณะ” แบบฉัน มันคิดเป็นอื่นไม่ได้เลยว่าเมืองบนยอดหินข้างหน้านั้นคือเมืองของท้าวราพณาสูร หรือทศกัณฐ์ที่เรารู้จัก เพราะลักษณะช่างคล้ายคลึงกันจริงๆกับคำบรรยาย

ความแรงของลมเริ่มลดลง พระอาทิตย์คล้อยต่ำ แสงสีของท้องฟ้าคลืบคลานก่อนจะลาลับ หลายคนหามุมถ่ายรูป บางคนเลือกนั่งมองแสงสุดท้ายของวันอย่างซาบซึ้ง ฉันเฝ้าดูและรู้สึกเต็มตื้นกับความงาม ขณะที่เรื่องราวของราพณาสูรในรามายณะวนเวียนในหัวเต็มไปด้วยความสงสัย แปลกใจ พอๆกันกับทั้งธรรมชาติ สิ่งที่มนุษย์เล่าขาน กับงานสร้างบนยอดหินฝั่งตรงข้าม

เรารอจนแสงเกือบจะหมดลงใกล้เวลาหกโมงก็ค่อยเดินลง พอมาถึงทางออกใกล้วัดฟ้าก็มืดสนิท แล้วนั่งตุ๊กตุ๊กกลับที่พักเมือง Dambulla

Pidurangala rock หรือ small rock จากมุมทาง Lion Rock

In This Post

Featured Trip

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มป์ปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด

ขายอุปกรณ์ outdoor สำหรับท่องเที่ยว เดินป่า เดินเขา