Lunar Travel WorldA Legend of Travel

รัสเซีย รถไฟ และไบคาล : เที่ยวเกาะ Oklhon 3 วัน 2 คืน [EP.6]

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

หลังจากสบายๆ มาหลายวัน วันนี้เลยขอคว้าเป้ใบใหญ่ออกมาหาบรรยากาศใหม่ๆ เที่ยวธรรมชาติ ดูวิวสวยๆ และความสวยงามของน้ำใสสีน้ำเงินของทะเลสาบไบคาล
ฉันติดต่อที่พัก สอบถามการเดินทางไปเที่ยวเกาะ Oklhon โดยการจองรถรับ-ส่ง และที่พักบนเกาะ เที่ยวกี่วันก็ได้ค่ะ ตามสะดวกเรา เค้าคิดแบบนี้ค่ะ

นั่งรถไฟสายยาวที่สุดในชีวิต จาก Moscowมาถึงเมือง Irkutsk ใช้ชีวิตชิลๆ เดินเล่น ดูบ้านเมืองที่นับได้ว่าเป็นศูนย์กลางของไซบีเรีย เดินสำรวจจนครบทุกซอกมุม เหนื่อยก็นั่งพัก จิบกาแฟ มองดูผู้คนริมทะเลสาบ สวนสาธารณะ บ่ายๆวิ่งจ็อคกิ้ง สำหรับฉันเป็นช่วงเวลาที่แสนสบาย ร้านอาหารก็มีให้เลือกมากมาย ที่จริง Irkutsk มีหลากหลายมุมน่าสนใจ แต่วันนี้มาเล่าให้ฟังถึงการไปเที่ยวเกาะ Oklhon ก่อนนะคะ

ค่าใช้จ่ายการเดินทางมาเกาะ Oklhon

• ค่ารถคิดเที่ยวละ 800 rb. ไป-กลับ เท่ากับ 1600 rb. ถ้าเราจะไป 4-5 วัน ก็นัดวันกลับให้รถมารับ หรืออยากสบายๆ ไปดูสถานที่ก่อน ซื้อแต่ตั๋วไปขาเดียวก็ไม่มีปัญหา ขากลับไปติดต่อที่พักทางโน้นหารถให้เราก็ได้
  • ที่พักคืนละ 1000rb. รวมอาหารเช้าเย็น คิดว่าควรพัก 2 คืน เพราะการเดินทางค่อนข้างไกล ไปวันเดียวไม่เหมาะสำหรับการไปเที่ยวเกาะ Oklhon รวม 2000 rb.
  • One day trip ไปแหลม Khoboi พร้อมอาหารกลางวัน 700rb

รวมทั้งหมด 4,300 rb.

รถตู้ดูดีมาก ไปส่งที่เกาะ Oklhon

ระหว่างการเดินทางจาก Irkutsk – Oklhon

รถตู้คันใหญ่สภาพดีมากมารับประมาณ 8 โมงเช้า ตระเวณรับลูกค้าหลายแห่งทั้งตามโรงแรมหรูดูดี โฮสเทลแบบฉัน และที่ตลาดใจกลางเมือง รวมๆประมาณ 10-12 คน จากนั้นก็ออกเดินทาง ใช้เวลาประมาณ 6 ชม.รวมทั้งเวลาหยุดพักให้ทานอาหารระหว่างทาง ร้านอาหารมีแต่ภาษารัสเซีย ต่อคิวแล้วมึน มองบนโต๊ะแต่ละคน ก็ดูไม่น่ากินเลย สุดท้ายเลยได้แซนวิชมา 2 อัน ทานระหว่างทางเช้านี้

ถ่ายจากบนระหว่างทางไปเกาะ Oklhon
วิวระหว่างทางไปเกาะ
นำรถขึ้นเฟอรี่ไปยังเกาะ Oklhon

ช่วงนี้เป็นฤดูใบไม้ร่วง ต้นไม้ริมทางป่าสนเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสวยดี สลับกับความกว้างใหญ่ของทุ่งหญ้า บางช่วงมีหิมะโปรยๆนิดนึง ถ้ามาช้ากว่านี้ หิมะตกหนา ก็น่าจะงดงามอีกแบบ มาจนถึงทะเลสาบใหญ่ด้านหน้า ก็พอดีเวลาที่เรือเฟอรี่มาถึง ทำให้เราไม่ต้องเตร็ดเตร่รอนาน แต่อาจไม่ถูกใจหนุ่มสาวชาวรัสเซีย 2-3 คนที่ไปรับมาจากตลาด ดูการแต่งตัวพวกเขาเหมือนพวกยิปซี พอถึงท่าเรือก็วิ่งถลาลงจากรถ ไปดื่มกินน้ำในทะเลแล้วยังทำท่าเหมือนจะสวดมนต์ตรงริมทะเล
พอทุกคนพร้อมคนขับก็เอารถขึ้นเรือเฟอรี่ข้ามไปยังเกาะ Oklhon ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดในทะเลสาบไบคาล
เกาะใหญ่นี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นที่นี่วางตัวเองเป็นเกาะเพื่อการประมง มีการสร้างโรงงานแปรรูป มีท่าเรือ และชุมชนประมงเล็กๆของเกาะ แต่เมื่อมีการมาถึงของนักท่องเที่ยว ภาพสวยงาม สงบ วิถีชีวิตของบนเกาะถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมมากมาย วิถีชีวิตของชาวบ้านก็เลยเปลี่ยนไปหันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวมากขึ้น โรงงานหลายแห่งถูกปิดตัวลง ท่าเรือไม่คึกคัก ซึ่งเราเห็นได้จากสภาพท่าเรือที่ถูกทิ้งร้างไป

ฉันพบว่าเกาะนี้ยังเงียบสงบ มีหมู่บ้านเล็กๆไม่กี่แห่ง บางคนยังทำปศุสัตว์ ทำประมงเล็กๆอยู่บ้าง แม้ว่าส่วนใหญ่จะหันมาเปิดบ้านเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวสไตล์ Homestay ศูนย์กลางของเกาะอยู่ที่ หมู่บ้าน Khuniz ซึ่งมีเกสเฮ้าส์ที่พักราคาไม่แพงให้เลือก นักเดินทางบางส่วนเลือกไปตั้งแค้มป์ เดินเทรล มีบางกลุ่มเอาจักรยานมาปั่นกันด้วย

รอบๆหมู่บ้าน
โบสถ์เล็กๆริมหน้าผา ใกล้หมู่บ้าน

รถตระเวณไปส่งนักท่องเที่ยวตามที่พัก ฉันพบว่าที่จริงเราไม่จำเป็นต้องจองที่พักมาก็ได้ อาจจะไปเริ่มแถวๆ Khuniz ซึ่งมีบ้านพักNikita แหล่งรวมข้อมูล Backpacker นิยมมาพักและติดต่อExcursionทัวร์ที่นี่ แล้วค่อยเลือกดู
ชาล็อตคนที่มาพักบ้านพัก Olga หรือ U Olgi ที่เดียวกับฉัน เธอมาบ้านนี้ตาม Lonely Planet ซึ่งบอกว่าเจ้าของบ้านนี้ทำอาหารอร่อย แต่เธอพักแค่คืนเดียว แล้วย้ายไปนอนแค้มป์กับหนุ่มฝรั่งเศสที่มาเจอกันบนรถตู้ที่มาด้วยกัน และเธอจ่ายค่าที่พักไป 900rb. แสดงว่าที่ฉันจ่ายไปมีค่าหัวคิวคืนละ 100 rb. ก็ไม่เป็นไรนะ ได้ความสะดวก ไม่ต้องเสียเวลา หรือติดต่อจองมาเองซึ่งคุยกันไม่รู้เรื่องแน่ เพราะป้าOlga พูดได้แต่ภาษารัสเซีย กับเยอรมัน และฝรั่งเศสนิดหน่อย
บ้านพัก Olga สะอาด สะดวก และอาหารก็อร่อยจริงๆ ทำให้ทานเต็มที่ ปลาโอมุลที่เอามาทำเสต็กอร่อยจนยังอยากกลับไปอีกรอบจนเดี๋ยวนี้

ที่นี่เราก็สามารถติดต่อหากิจกรรมทำบนเกาะได้เช่นกัน ป้าติดต่อรถนำเที่ยวบนเกาะซึ่งมี 2 เส้นทาง ฉันต้องเลือกไปทางยอดนิยมเพื่อชมวิวแหลม Khoboi ซึ่งอยู่ทางเหนือสุดบนเกาะ และแวะเที่ยวตามจุดต่างๆอีก 5-6 แห่ง พร้อมอาหารกลางวัน ค่าทริป 700rb. ติดต่อจองไว้ พรุ่งนี้ค่อยไปเที่ยวกัน

วันนี้บ่ายๆเย็นๆ อากาศหนาวกำลังดี ฟ้าสดใส บางคนเดินเล่น บางคนขี่จักรยาน ฉันเลือกไปวิ่งจ็อคกิ้งชมเกาะรอบๆ

เสามนตรา ตามความเชื่อดั้งเดิมของคนบนเกาะนี้

เมื่อได้เห็นรอบๆเกาะ จึงไม่แปลกใจที่ได้เห็นสาวๆท่าทางคล้ายยิปซีที่มารถคันเดียวกับเรา บนเกาะแห่งนี้มีทั้งเสามนต์ ผ้าที่ถูกผูกไว้ตามต้นไม้ ก้อนหินที่เรียงซ้อนกัน แบบที่ได้เห็นในความเชื่อแบบพุทธทิเบต

Day Trip นั่งรถเที่ยวชมเกาะ

จากเส้นทางบนรถที่ออกนอกเมือง Irkutsk หน้าตาผู้คนก็เปลี่ยนจากผิวขาว ตาสีฟ้ามาเป็นแนวเอเชียแบบจีน มองโกล ในไซบีเรียเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่รวมผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ความเชื่อ คนที่ได้ชื่อว่ารัสเซีย แท้จริงแล้วมีหลากหลายเผ่าพันธ์ ไม่ใช่แค่หน้าตาฝรั่ง สูงใหญ่ ตาสีฟ้า ผมทอง นับถือศาสนาคริสตร์ แต่ยังมีแบบเอเชียอย่างเราๆ ตาตี่ๆ ผมดำ นับถือภูติผี บ้างก็ศาสนาพุทธ มีความเชื่อแบบเอเชีย ความหลากหลายผสมผสานความเชื่อเหล่านั้น สมกับเป็นประเทศที่กินพื้นที่ทั้งยุโรปและเอเชีย ได้เปิดหูเปิดตาสนุกกับโลกกว้าง และรู้จักดินแดนแห่งความหลากหลายแต่อยู่ร่วมกันอย่างสันติได้
เช้าวันที่สอง รถมารับพาไปเที่ยวชมวิวสถานที่ต่างๆ แต่ละแห่งสวยงาม น้ำใสของทะเลสาบไบคาลอันกว้างใหญ่ มันใหญ่มากจนไม่น่าเชื่อว่า นี่คือแค่ทะเลสาบ ไม่ใช่ทะเลใหญ่ คนขับรถทำหน้าที่ทุกอย่างทั้งขับรถ เป็นไกด์ และพ่อครัว แต่ไกด์คนนี้ก็สามารถบรรยายให้เพียงแค่คนที่รู้ภาษารัสเซียเท่านั้นฟังได้ ส่วนไทย จีน เกาหลี ลงจากรถปุ๊บ พี่ก็ชี้ให้ไปถ่ายรูปเท่านั้น

ทริปวันนี้ใช้เวลาทั้งวัน และคุ้มค่ามาก มาถึงที่พักเกือบจะค่ำ ทานอาหารเย็นของป้าแล้วเข้านอนในห้องอุ่นๆจาก แผ่นความร้อนที่เสียบแขวนอยู่ตรงกำแพง วันนี้บ้านพักป้ามีสมาชิกใหม่เป็นคู่หนุ่มสาวชาวฝรั่งเศสอีกแล้ว
[อีกแล้วเพราะ มาเที่ยวคราวนี้เจอแต่คนฝรั่งเศสตลอดเส้นทาง เยอะมากๆ แล้วแต่ละคนก็เที่ยวกันได้นานทีละหลายเดือนด้วย สวัสดิการดี หรือไม่มีอะไรจะทำรึไงนะ😁]

แผ่นความร้อนไฟฟ้า แค่นี้ช่วยให้ห้องอุ่นนอนสบาย

ถ้าอยู่ต่ออีกวัน คงเช่าจักรยานขี่ชมวิวรอบๆเกาะ บนเกาะมีกิจกรรมมากมายหลากหลายรูปแบบ กลุ่มขี่จักรยานทัวริ่ง เดินเทรคตั้งแค้มป์กางเต้นท์บนเกาะ เดินชิลๆ ชมวิว นั่งเล่น อ่านหนังสือ จะทำไรก็ได้ ฉันว่าบนดินแดนแบบนี้ ให้ความรู้สึกที่อิสระ สงบ และรู้สึกเป็นกันเองกับผู้คนบนเกาะนี้ดีค่ะ

ถ้ามาเที่ยว Irkutsk ก็ไม่อยากให้พลาดเลย

ขากลับรถมารับเป็นแวนรัสเซียรุ่นยอดนิยม ฉันรู้สึกคุ้นเคยกับคนบนรถ เพราะส่วนใหญ่คือคนที่เราเดินทางมาด้วยกัน บางคนได้เที่ยวด้วยกันเมื่อวานนี้ ก็เลยมีโอกาสได้ยิ้มให้กัน โบกมือทักทายบ้าง พยายามพูดคุยกันบ้าง ทำให้รู้สึกว่าฉันไม่ได้โดดเดี่ยวนักที่ไซบีเรียแห่งนี้

บรรยากาศนั่งปิคนิคกลางป่า ท่ามกลางอากาศเย็นทานซุปร้อนๆ ปลาโอมุลสดๆ

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด