Lunar Travel WorldA Legend of Travel

เดินป่า ไต่หน้าผา พิชิตยอด Mt.Kinabalu

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

แค่เดินขึ้นยอดเขา 4,095 ม. ยังไม่ท้าทายพอ เราไปท้าทายไต่หน้าผาที่ความสูง 3,500ม. ต่อทันทีหลังจากไปแตะยอดสูงสุด Low’s peak ในขณะที่ต้องทำเวลาอย่างเร่งรีบ และต้องแบ่งแรงอีกส่วนไว้เดินลงเขาชันอีก 6 กม.ทุกด่านที่ต้องผ่านท้าทายพละกำลังและจิตใจ แต่พวกเราก็พิชิตใจตัวเองมาได้แล้ว

เมื่อทางเอเย่นต์แจ้งว่าวันที่เราจะไปเทรค Mt.Kinabalu มีว่างเฉพาะแพ็คเกจที่รวม Via ferrata

ฉันใช้เวลาตัดสินใจไม่นานด้วยความสนใจส่วนตัวที่อยากจะลองมีประสบการณ์ใหม่ กับการไต่หน้าผาและหลังจากหาข้อมูล ดูรูปต่างๆ รวมถึงการรับรองความปลอดภัยของเส้นทางไต่หน้าผาที่บนความสูงที่สุดในโลก
ฉันตอบตกลงซื้อแพ็คเกจที่รวมการไต่ผาระยะสั้น (walk the torq) และคิดว่าถ้าไปถึงหน้างานแล้วไม่ไหว น่ากลัว ดูอันตรายเกินไปก็ยอมเสียเงินไปเฉยๆ เพราะราคาต่างกันไม่มากหากซื้อเป็นแพ็คเกจ รวมถึงได้ที่พักที่ดีกว่าบน Pendant Hut

เส้นทางเทรคท่ามกลางป่าฝน และพันธ์ไม้แปลกตา

การพิชิตยอดเขาคือการเดินขึ้นสู่ทางชัน และที่นี่เป็นทางชันชนิดไม่มีทางราบ เต็มไปด้วยขั้นบันได แถมระยะขั้นบันไดก็สูงมากทำให้ต้องก้าวเท้า ยกขาสูงมาก เดินไม่ง่ายเลย และเหนื่อยมาก แม้สองข้างทางจะร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้พืชพรรณเขียวชอุ่ม มีลมเย็นเอื่อย อุณหภูมิขณะเดินน่าจะประมาณ 15-20 องศา แต่ก็ทำให้ฉันเดินเหงื่อออกไปตลอดทาง อากาศที่นี่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่โชคดีเป็นของเราที่ฝนตกเพียงแค่เป็นละอองบางๆ แม้ฟ้าจะปิดบ้างในช่วงบ่าย แต่เมื่อขึ้นไปถึงที่พัก ฟ้าก็ใส เปิดเผยให้เห็นความยิ่งใหญ่ของยอดเขาที่สูงสุดของมาเลเซีย

ป่าพุ่มเตี้ยๆ เริ่มปรากฎให้เห็นเมือเดินพ้นกม.ที่ 4 ขึ้นมา มีพันธ์ไม้แปลกๆ ทรงสวย

เราต้องทำเวลาเพื่อไปฟังบรีฟเกี่ยวกับการนัดแนะ ซักซ้อมความปลอดภัย การใช้อุปกรณ์ให้ทันก่อนสี่โมงเย็น แม้ทริปนี้แต่ละคนมีประสบการณ์ต่างกันไปทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่าในการเทรคกิ้ง แต่ทุกคนแข็งแรงและฟิตเพียงพอในสายตาของฉัน 🤓
ด่านแรกเรามาลงชื่อฟังบรีฟทันเวลาทุกคน👍
สำหรับด่านต่อไปของการไต่หน้าผาเราจะต้องกลับมาเพื่อเตรียมพร้อมที่ Sayat sayat gate ให้ทัน 8.00 น. ในวันพรุ่งนี้

ฟ้าไม่เป็นใจบนยอดคินาบาลู

เช้ามืดตีสอง เราตื่นขึ้นมาทานอาหารรองท้องนิดหน่อย แล้วรีบเดินมุ่งหน้าเพื่อชมวิว อาบแสงแรกพระอาทิตย์ในยามเช้าก่อนตีห้าครึ่งฉันดูนาฬิกาเมื่อเดินเข้ามาใกล้ปลายทางที่คนอออยู่หนาแน่น เวลา 5.45 น. ฟ้ายังมืด นึกดีใจว่ามาทัน เพราะฟ้ายังไม่เปิด ไม่ได้คิดสักนิดว่า ฟ้าปิด
จนกระทั่งน้องในกลุ่มที่ไปด้วยกันเดินสวนลงมาแล้วบอกว่า เมฆมาก คงไม่เห็นแสง

“อ้าว” แต่ฉันก็ยังเดินมาเรื่อยๆ จนถึงจุดสูงสุดของยอดคินาบาลูในเช้าวันที่ฟ้าไม่ค่อยเป็นใจนัก แต่ยังดีที่ได้มาถึง อย่างไรก็ตามฉันพบว่าบนยอดคินาบาลูมีความสวยงาม ไม่เหมือนที่ใดที่ฉันเคยไปมา มีเอกลักษณ์และรูปทรงของเขารอบๆที่อัศจรรย์ใจกับการสร้างสรรค์ความงามของธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งเลย

ป้ายสูงสุดอยู่ข้างบน และคนเยอะมาก แต่ฉันและเพื่อนอีก 3-4 คนก็ฝ่าผู้คนขึ้นไปจนได้รูปถ่ายกับป้ายมาจนได้ 😎

โยฮันส์ หัวหน้าไกด์มาตามให้เรารีบลงไปก่อนจะไม่ทันเวลานัดเพื่อร่วมกิจกรรมไต่หน้าผา (walk the torq)
8โมงตรง เราทุกคนมาถึงที่นัดหมายตามเวลา มีเพื่อนตัดสินใจสละสิทธิ์ 3 คน ที่เหลือเดินหน้าต่อไป ด้วยขาที่เริ่มสั่นเล็กน้อย แต่ด้วย ego ที่สูงปรี๊ด และประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต เรากัดฟันไปต่อ
แม้เป็นเส้นทางสั่นประมาณ 500 เมตร แต่เราใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ในการไต่ไปตามหน้าผาหิน เราต้องใส่ harnessพร้อมอุปกรณ์กันร่วง เชือก สวมหมวกป้องกันเพื่อความปลอดภัย
Trainer แบ่งเป็นกลุ่มๆเล็ก กลุ่มละ3 คน เดินไต่วนรอบโดยมี trainer คุมกลุ่มละคน เราต้องคล้องเชือก คล้องcarabiner ตามที่ได้อบรมมา เดินไต่ไปตามหน้าผา เดินข้ามสะพานบนเชือกเส้นเดียว ไต่บันไดลิง

เวลา 3 ชั่วโมงทั้งเกร็งขา เกร็งแขนเพื่อดึง ยึดยันตัวเองไว้กับหน้าผา ฟ้าเปิดบ้างเป็นบางระยะ ทำให้เห็นวิวเบื้องล่างในมุมที่สูงหวาดเสียว

Walk the torq

กว่าจะจบจากกิจกรรมนี้ได้ สิ่งที่ทำให้ฉันอ่อนล้าที่สุด ไม่ใช่ความหวาดเสียว ความกลัว แต่คือความหิวมากกว่า ก็ตั้งแต่ตีสองจนเที่ยงแทบไม่มีอะไรตกถึงท้องนอกจากน้ำเปล่า

Walk the torq via Ferrata

การเดินไต่หน้าผาบนที่ไต่ผาที่ความสูงที่สุดในโลก
มี 2 เส้นทางให้เลือก

• Low’s peak circuit ระยะทางประมาณ 1.2 กม. จุดเริ่มต้นเลยจากจุดชมวิวแถว Low’s peak ที่ความสูง 3776 ม. ใช้เวลาประมาณ 5-6 ชม.
  • Walk the torq ระยะทางสั้นกว่าประมาณ 450 เมตร จุดเริ่มต้นอยู่ใกล้ๆกับ Sayat sayat gate ที่ความสูง 3520 ม. ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชม.

เราเลือกเส้นใกล้ เพราะฝีมือยังอยู่ขั้นอนุบาล ไม่เคยร่วมกิจกรรมนี้มาก่อน จากที่ดูรูปก็คิดว่าพอไหว คงไม่โหดร้ายมาก แต่เอาเข้าจริง แม้เป็นเส้นทางสั้นๆ แต่ก็ไม่ง่ายเลย เพราะต้องใช้แรงทั้งขา และแขน และสมาธิในการสับ Carabiner ร้อยเชือก แม้อุปกรณ์จะแน่นหนาแต่เราต้องผูกตัวเองเพื่อไปพร้อมๆกับเพื่อน หากพลาดจะไถลไปบนหน้าผาสูงได้
ถึงแม้อุปกรณ์ของเค้ามั่นคงแข็งแรงดี แต่เราก็ไม่ควรให้ผิดพลาด จนอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ทุกอย่างต้องระมัดระวัง ช้าๆ เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด

คำเตือน‬
กิจกรรมนี้ไม่เหมาะเลยสำหรับคนกลัวความสูง และหากใครไม่มั่นใจแนะนำว่าอย่าฝืนเล่นเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นหมดสนุกแน่นอน
ในกลุ่มของเราขณะปีนบันไดลิง ริมหน้าผา ก็ร่วงลงมาต่อหน้าถึง 2 ครั้ง หากไม่มีสติ และอุปกรณ์ป้องกันที่สับอย่างถูกต้อง ก็อาจจะมีเรื่องให้เสียใจได้เช่นกัน
กิจกรรมนี้ถ้าทัศนวิสัยไม่ดี ฝนตก ก็จะต้องยกเลิก เสียเงินฟรีค่ะ
เราโชคดีที่ผ่านมาได้ เลยกลายเป็นความสนุก ความดีใจที่สามารถเอาชนะใจตัวเองได้ แต่เบื้องหลังก็มีความหวาดเสียว น่ากลัวค่ะ ไม่อยากให้มันผ่านไป และอยากเตือนทุกคนด้วย
หากเราผิดพลาดล่ะ !!!!
‪รู้จักตัวเอง‬ ‪‎ตัดสินใจให้ดีก่อนจะเสื่ยง‬

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Mountain Torq

ขาขึ้นที่บ่นว่ายากแล้ว ขาลงกลับยิ่งสาหัสกว่า ด้วยทางลงล้วนๆ และความล้าที่มาจากการไปไต่หน้าผา เดินจนแข้งขาพันกันมั่ว

ในที่สุดเราก็มาถึงอุทยานตอนห้าโมงเย็น รับประกาศนียบัตร และความภาคภูมิใจที่พิชิตใจตัวเองได้ในทุกเรื่องบนยอดเขาคินาบาลู แม้จะหมดสภาพไปตามๆกัน

ข้อมูลการเดินเทรค

การเดินทางครั้งนี้เราใช้บริการของ Amazing Borneo Tour มีหลายแพ็คเกจให้เลือก ถ้าสนใจก็สามารถเข้าไปเลือกดูได้ค่ะ ราคาอาจจะสูงกว่าติดต่อจองผ่านอุทยานเอง แต่ก็สะดวกดีนะคะ เค้ามีบริการรับที่สนามบิน และส่งเราไปยังโรงแรมที่พักในวันกลับด้วย ในเรื่องการบริการของเจ้าหน้าที่และไกด์ ก็มีมาตรฐานในขั้นดีมาก

ที่ทำการอุทยานมีบริการรับฝากของ คิดค่าบริการใบละ 12 RM.
ลูกหาบคิดค่าบริการกก.ละ 13 RM. สำหรับเส้นทางไปกลับ Timpohon-Laban Rat

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด