Lunar Travel WorldA Legend of Travel
Home » Blog » Asia » ตั้งแคมป์บนความสูง 5600 เมตร High Camp Island Peak

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

จาก Chungkung เราใช้เวลาเดินประมาณ 5 ชั่วโมง ผ่านเบสแค้มป์ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เป็นที่พักสุดท้ายก่อนขึ้น Island Peak แต่พวกเราอยากจะเก็บแรงไว้สำหรับงานหนักที่จะขึ้นยอด จึงยอมเหนื่อยอีกนิดเพื่อมานอนรอที่ High Camp กันเลย

ป๋าคมรัฐติดต่อให้ทางทีเฮ้าส์ซึ่งเราพักที่ Chungkung ช่วยจัดการเรื่องอาหารการกิน รวมทั้งจ้างลูกหาบเป็นพิเศษเพื่อช่วยขนของขึ้นมายังพื้นที่ที่สูงมากกว่าปกติ เพราะลูกหาบบางคนก็ไม่ชินกับพื้นที่สูง บางคนเริ่มมีอาการแพ้ความสูงแล้ว

บน High Camp นี้ไม่ได้มีที่พักกึ่งถาวรเนื่องจากไม่ค่อยมีพื้นที่เรียบเพียงพอจะตั้งแค้มป์ได้ โดยปกติจะรับเพียงแค่กลุ่มเล็ก จำนวนไม่มาก โดยจะขนเต็นท์และเครื่องครัวขึ้นมาเมื่อมีคนติดต่อ ปัญหาอีกอย่างของการพักบน High Camp ก็คือเรื่องน้ำ ซึ่งอยู่ค่อนข้างไกลจากบริเวณที่พอจะกางเต็นท์ได้ โชคดีที่เราสามารถจับจองพื้นที่ได้ก่อน และทางทีเฮ้าส์ตกลงจัดการทุกอย่างให้กับเรา

ระหว่างทางจากเบสแค้มป์ขึ้นมานี้เป็นทางชัน เต็มไปด้วยหินลอย ทางเดินเลาะตามสันเขาซึ่งมีพื้นที่ให้เดินแคบมาก ฉันเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดเพื่อโฟกัสกับการเดิน และไม่มีแรงแม้แต่จะหยิบกล้องเล็กๆขึ้นมาถ่ายรูป และเส้นทาง ทางยิ่งสูง ยิ่งเหนื่อยง่าย ทั้งยังต้องสู้กับแรงลมบนเขาสูงตลอดทาง เบื้องหลัง Island Peak (6189 ม.) มียอด Lhotse (8516 ม) สูงตระหง่านอยู่เบื้องหลัง ด้านหลังของเราเป็นภูเขาหิมะแนวยาว ยอดสูงของที่นั่นคือ Buruntse

ฉันก้มหน้าก้มตาเดิน ให้ลมหายใจอยู่กับทุกย่างก้าว แต่ละก้าวเดินแทบจะเท้าต่อเท้า บอกตัวเองให้ใจเย็น รักษาร่างกายให้ดีที่สุดพร่ำบอกกับตัวเองว่าช้าช้าและขอให้ไปถึงที่พักโดยไม่มีอาการแพ้ความสูง ถ้าไม่อย่างนั้นฉันจะไม่มีโอกาสได้ไปต่อบนยอดสูงที่ตั้งใจไว้ ฉันใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าฉันก็ค่อยๆพาตัวเองมายังบริเวณที่พัก ซึ่งมีเต็นท์กางรออยู่แล้ว มีพื้นที่เรียบพอจะกางเต็นท์ได้ไม่มาก ฉันยืนมองรอบๆและหวังว่าอากาศจะไม่แปรปรวน หินถล่มลงมาพัดเต็นท์ที่พักของเราลงไปกองอยู่ด้านล่าง อย่างไรก็ตามการพยากรณ์อากาศที่บอกว่าสองวันนี้เป็นช่วงที่อากาศปลอดโปร่งทำให้ฉันมั่นใจ และพยายามไม่คิดอะไรมากเกินไป

เต็นท์ที่พักนับว่าสะดวกสบายในพื้นที่เช่นนี้ พวกเขาจัดเต็นท์ให้เรา 4 หลัง รวมทั้งของไกด์ มีเต็นท์หลังใหญ่สำหรับทำอาหารมื้อเย็น และมื้อดึกให้เรา แต่พ่อครัวต้องเดินปีนก้อนหินขึ้นเขาไปประมาณ 40 นาที เพื่อไปยังบริเวณกลาเซียร์นำน้ำแข็งมาละลายเป็นน้ำเพื่อทำอาหารและน้ำดื่มให้พวกเรา

ฉันเข้าไปนอนพักเอาแรงในเต็นท์ ก่อนจะออกมานั่งชมวิว เตรียมตัว ลูกหาบที่ขนของขึ้นมากำลังเดินลงเพื่อกลับไปยัง Chungkung ก่อนจะกลับขึ้นมาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ บางคนยังเด็ก บางคนเป็นผู้ใหญ่ดูหน้าตาแล้วน่าจะมีอายุมากกว่าฉัน เมื่อเห็นพวกเขาเช่นนั้น ก็ทำให้ฉันคิดว่าบางสิ่งที่คิดว่าเหนื่อยและไม่ไหว นอกจากไม่ไหวจริงๆแล้ว แต่บ่อยครั้งเราอาจจะคร่ำครวญมากเกินไป เพราะยังมีคนอีกมากมายที่ชีวิตยากลำบากกว่าเรา ฉันหันไปมองเส้นทางสูงที่จะต้องเดินต่อไปแล้วมองรอบๆดูวิวสวยที่ไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะได้พบ น่าอัศจรรย์ที่ฉันมีโอกาสได้มายืนตรงนี้ และกำลังเตรียมตัวจะไปขึ้นยอดสูงด้วยอุปกรณ์ที่เพิ่งจะมีโอกาสได้จับและทำความรู้จัก ทั้งที่เหล่านี้ไม่เคยเป็นความฝัน แต่ทุกอย่างเกิดขึ้นเพียงเพราะฉันค่อยๆเดินไปข้างหน้า คล้ายๆกับการเดินขึ้น High Camp มาเมื่อบ่ายวันนี้เอง

ก่อนแสงจะลาลับ ไกด์นำข้าวราดแกงกระหรี่ และดาลบัตมาเสริฟให้ถึงเต็นท์ เราหลบลมทานข้าวในเต็นท์ เอาแรงก่อนจะเข้านอนพร้อมด้วยเสียงลมที่กระพือพึ่บพั่บบนความสูง 5600 เมตร ฉันนอนหลับๆตื่นๆ จนกระทั่งเที่ยงคืนก็ได้ยินเสียงไกด์มาเรียก และเสียงคนคุยกันเดินผ่านเต็นท์เป็นสัญญาณว่าได้เวลาของฉันแล้วเช่นกัน