Lunar Travel WorldA Legend of Travel

First time full Trekking at ABC, Nepal – Part III (ชีวิตที่รื่นรมย์)

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

เช้าวันนี้อากาศไม่ได้สดใสเหมือนยามเช้าในทุกๆวัน แต่ก็ยังดีที่ไม่มีฝนตกให้วุ่นวายใจซ้ำเติมเราไปอีก แต่ข้าวของที่เราจัดการตากไว้ด้านนอกทั้งเสื้อกันฝน รองเท้า ถุงเท้า ผ้าเช็ดตัว ไม่มีอะไรแห้งซักกะอย่างเดียว โดยเฉพาะรองเท้าคู่ทุกข์คู่ยากที่จะต้องสวมใส่เพื่อเดินทางต่อ ซักพักก็ได้ยินเสียงจากคุณต้น เพื่อนของเราแนะนำวิธีการใส่รองเท้าเปียกๆ เพื่อเดินทางกันต่อด้วยการ ใส่ถุงเท้าไปก่อน แล้วเอาถุงก็อปแก็บมาสวมทับจากนั้นค่อยสวมถุงเท้าอีกคู่นึงทับไปอีกที เพื่อให้เท้าเราไม่ชื้นจากความชื้นของรองเท้า และกันน้ำผ่านถุงพลาสติก/ถุงก็อปแก็บนั้น   ในขณะเดียวกันถุงเท้าคู่ล่างก็จะทำให้เราเดินได้สะดวกไม่ลื่น หากไม่สวมทับไปอีกที วิธีนี้ใช้ได้ผลดีทีเดียว ยิ่งถ้าเดินไปเรื่อยๆแล้วไม่เจอฝนอีก รองเท้าก็จะค่อยๆแห้ง เท้าเราก็แห้ง แล้วค่อยเปลี่ยนมาใส่แบบปกติ

พูดถึงถุงพลาสติกแล้ว อีกเรื่องที่อยากแนะนำสำหรับการใส่ของในกระเป๋าเป้แบ็คแพ็ค ให้เราเอาถุงพลาสติกหรือถุงดำ ถุงขยะขนาดใหญ่ใส่รองชั้นนึงก่อนจะใส่เสื้อผ้าและของใช้ จะช่วยป้องกันฝนได้ดีมากๆ เพราะถ้าเจอฝนยังไงก็ต้องชื้น และอาจมีน้ำซึมเข้ามาในกระเป๋าเสื้อผ้าเราแม้ว่าลูกหาบจะหาพลาสติกมาคลุมด้านนอกให้ แต่ก็ยังไม่น่าวางใจเท่ากับเราเอาถุงพลาสติกรองด้านในไว้ก่อน อย่างกรณีของพวกเราที่เตรียมการมาอย่างดี ทำให้พวกเราไม่มีปัญหาเรื่องเสื้อผ้าหรือของใช้เปียกชื้นกันเลย

ถึงแม้จะเป็นขาลง แต่บันไดหินเดินขึ้นก็มีให้เราเหนื่อยหอบเป็นระยะๆ

เส้นทางเดินของเราวันนี้ไม่ไกลมากจาก Bamboo ผ่าน Sinuwa ซึงแบ่งเป็น upper Sinuwa และ lower Sinuwa ไปสิ้นสุดที่ Chomrong ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ตามที่ซานโต๊สบอก อย่างที่ว่าเพื่ออาจไปตัดสินใจกันอีกทีว่าจะไปต่อ หรือกลับโพครากันในวันถัดไป และอย่างน้อยก็ได้เป็นการพักครึ่งหลังจากเดินชนิดที่เรียกว่าตามควาย ตั้งหน้าตั้งตาเดินมาสามสี่วันติดแล้ว
จากBamboo จะยังเป็นเส้นทางที่ผ่านป่าหนาทึบในช่วงแรก แล้วค่อยๆ ผ่านลงมาสู่เส้นทางโปร่งโล่ง มองเห็นนาขั้นบันไดที่เราผ่านมาเมื่อสองวันก่อน ถึงแม้เป็นขาลงจาก ABC แต่เส้นทางก็ยังขึ้นๆลงๆ ไปตามทิวเขา ยังมีบันไดให้เราปีนป่ายเดินขึ้นไม่ใช่น้อย มันเหมือนกันกับว่าบันไดขึ้นสำหรับทางลงจะมีมากกว่าขาขึ้น ABC ด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่ไม่เร่งรีบ เดินกันเรื่อยๆ เหนื่อยก็หยุดพัก ก็ยังพอบรรเทาความเครียดสำหรับพวกเราไปกันได้บ้าง ประมาณเที่ยงๆ ตามเวลาเราก็มาถึง Upper Sinuwa เพื่อทานอาหารกลางวัน หลังจากได้เติมแรงกัน ก็เดินต่อไปเรื่อยๆเพื่อไปยังเป้าหมายต่อไปที่ Chomrong ซึ่งใช้เวลาอีกแค่ 1.30 ชั่วโมง

วันนี้มีเวลาเงยหน้าขึ้นมองต้นไม้ป่ากุหลาบพันปี สองข้างทางที่เราเดินผ่าน
ได้สูดกลิ่นหอมสดชื่นของป่าที่ร่มรื่นย์
ช่วงนี้น่าจะเป็นป่าทึบแห่งสุดท้ายก่อนจะเดินเข้าสู่เส้นทางนาขั้นบันได

วันนี้เรามีเวลาได้ชื่นชมวิวทิวทัศน์สองข้างทาง สูดกลิ่นหอมของทุ่งนา กลิ่นบริสุทธิ์จากป่าเขา ละเลียดกับความงามของทิวเขาสูงใหญ่ คุยเล่นกันตลอดทาง ดูเหมือนเพื่อนร่วมทริปหลายคนเริ่มมีความสุขกับการเทรคมากขึ้น เรามีเวลานั่งนิ่งๆดูวิว ดูดอกไม้สวยๆกันอย่างจริงจัง กำลังใจของทุกคนเริ่มกลับมา จนบางคนตะโกนถามมาว่าจะไปหมู่บ้านถัดไปเลยมั๊ย เพราะเรามีเวลาเหลือเยอะ น่าจะไปถึง Chomrong กันประมาณบ่ายสาม แต่ฉันขอว่าให้วันนี้เป็นวันพักดีกว่าเพื่อจะมีแรงต่อสำหรับวันถัดๆไป และเริ่มเป็นที่แน่นอนว่าทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันแล้วว่าคงต้องไป Poon Hill กันต่อแน่นอน ที่เหลือแค่ว่าไกด์ของเราจะจัดการแบ่งเวลาและจัดรถมารับเราในวันเทรควันสุดท้ายเพื่อกลับกาฎมัณฑุได้หรือไม่ ซึ่งถ้าหาไม่ได้ พรุ่งนี้เราแทบจะต้องเร่งเดินไม่ต่างกับสามวันที่ผ่านมา
น่าดีใจที่ทุกคนเริ่มมีใจที่จะไป Poon Hill พร้อมกันต่อ เพราะหากเป้าหมายได้ถูกตั้งขึ้นแล้ว แต่ไม่สามารถไปให้ถึงได้ แม้ว่าจะไม่ใช่เป้าหมายหลักในการมาเทรคครั้งนี้ก็ตาม ฉันคงกลับไปด้วยความเสียดายมากๆอย่างแน่นอน ทำให้ฉันรู้สึกขอบคุณและชื่นชมเพื่อนร่วมทริปทุกคนที่เรามีแรง และความสนุกกับการเทรคครั้งนี้ไม่ต่างกัน และเราก็จะได้ความภูมิใจที่เราสามารถทำภาระกิจของเราให้ลุล่วงไปได้ร่วมกัน

flower
สิ่งเล็กๆน้อยสองข้างทางระหว่างเดินไป Chomrong

บ่ายสามเรามาถึง Chomrong ด้วยความเบิกบานใจ โดยเฉพาะที่นี่ค่อนข้างเป็นหมู่บ้านใหญ่ มีร้านขายของที่ระลึกหลายร้าน เกสเฮ้าส์มากมาย และมีร้านเค้กหน้าตาน่าทานด้วย แต่ปัญหาของเราคือตอนนี้เงินรูปีของพวกเราเริ่มร่อยหรอไปเรื่อยๆ สาเหตุเพราะประเมินเงินแลกรูปีกันมาไม่พอ มีแต่ดอลลาร์ และราคาอาหารบนเขานี้ก็แพงกว่าด้านล่างหลายเท่าตัว เราต้องประหยัดการใช้เงินใช้เท่าที่จำเป็นและสั่งอาหารแต่พอดี ห้ามกินทิ้งกินขว้าง สั่งมากมายตามคำสั่งของผู้คุมเงินในทริปนี้ เราไปกัน 7 คน อาหารสั่งมาอย่างละที่ แล้วต้องมาแบ่ง 8 ตัดแบ่งกัน ช่างน่าสงสารจริงๆ วันนี้พอมาถึงหมู่บ้านใหญ่เราก็เลยไปสอบถามร้านขายของที่ระลึกเพื่อขอแลกเงิน และโชคดีคุณลุงเจ้าของร้านให้เราแลกเงินในอัตราเดียวกับที่ทาเมล (1us=95rp.) แต่คุณลุงก็มีเงินจำกัดให้แลกได้แค่ 200 us. แต่เพียงเท่านั้นก็ทำให้เรามีเงินกันแล้วค่ะ รวยกันแล้ว

เค้กช็อกโกแลตบนเส้นทาง ABC

รวยกันแล้วก็เลยพกเงินไปหาเค้กช็อกโกแลตที่เห็นโฆษณาป้ายใหญ่ๆทีผ่านมากันได้แล้ว หลังจากที่มองตาละห้อยผ่านมาเพราะไม่มีตังค์กัน 🙂  แต่แหม เค้กช็อกโกแลตในป้ายโฆษณาเขียนแนะนำซะน่ากิน แต่ปรากฎว่ากินไปแล้ว ทุกคนได้แต่มองหน้ากัน แล้วก็พูดกันว่า อยู่บนเขาขนาดนี้ได้กินเค้กช็อกโกแลตก็ดีถมไปแล้ว 555 คิดเอาเองแล้วกันว่าอร่อยมั๊ยเนอะ

เย็นนี้เราเข้าพักที่โรงแรมเดิมในวันก่อน มีเวลาได้เหยียดแข้งขา นั่งเม้าส์มอย ดูรูปถ่ายที่ผ่านมา พร้อมกับเฮฮากับความภาคภูมิใจที่เราสามารถพิชิต ABC ได้ตามที่ทุกคนหวัง และยิ่งน่ายินดีที่ซานโต๊สแจ้งว่าสามารถจัดหารถมารับเราในวันสุดท้ายเพื่อกลับกาฎมัณฑุได้ นั่นหมายความว่าการเดินของเราเพื่อไป Poon Hill ก็จะไม่ต้องเร่งรัดเวลามากจนเกินไป ระหว่างนั่งรออาหารที่เราสั่งเพื่อมาแบ่งกันกินบนโต๊ะอาหาร สเต็กเสียงฉู่ฉี่ฉ่า ก็ข้ามหัวเราไป ยังโต๊ะข้างๆที่สั่งมากินกันคนละถาด ฉันหันไปขอเพื่อนๆเพื่อสั่งมากินคนละถาดแบบโต๊ะข้างให้หนำใจไม่ต้องแบ่งซักครั้งได้มั๊ย เพราะเรามีเงินกันแล้วนะ เรารวยแล้ว แต่ก็ยังโดนสั่งระงับให้ประหยัดไปก่อน 🙁 สั่งได้แค่ 1 ถาด และต้องเอามาแบ่ง 8 กันเหมือนเดิม
ใจร้ายจริงๆ เพื่อนกรู…….

เย็นนี้ฝนตกเหมือนเดิมตามนัด ตรงเวลา แถมหนักเหมือนเมื่อวานเลย แต่ฉันไม่แคร์ฟ้าฝนแล้วสำหรับวันนี้ เพราะเราได้มาอยู่ในโรงแรมใต้ถุงนอนอุ่นๆแล้วจร้า ตกไปเลย 555
แต่พรุ่งนี้หยุดนะจ๊ะ จะเดินต่อ ^^
และ รองเท้าของเราแห้งสนิท พร้อมเดินต่อแล้วจ้า

……………………………………………………………….

Day 7 Trekking ฺBamboo-Sinuwa-Chomrong 5 hrs.

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด