• Menu

First time full Trekking at ABC, Nepal – Part I

++ Pre Order หนังสือเล่มแรกของ Lunar Travel World ++

Pain is temporary , Pride is forever.

เมื่อถึงที่หมายในแต่ละวัน ฉันได้แค่หันไปบอกเพื่อนๆที่ตามมาว่า “ถึงแล้ว” ไม่มีเสียงเฮฮาดีใจหาย เมื่อถึงที่หมายของวัน แต่ได้รับการยิ้มพยักหน้า ตอบรับ แล้วเธอก็เดินไปนั่งพัก หายใจที่เหนื่อยหอบจากการเดินมาทั้งวัน ก่อนจะเริ่มบทสนทนาเฮฮา และเสียงหัวเราะดังลั่นของพวกเราตามมาหลังจากนั้น ประหนึ่งว่า ในที่สุดวันนี้ก็ผ่านมาได้แล้ว ต่อไปมีอะไรก็ช่างขณะนี้ขอสนุกกับมันให้เต็มที่ในวินาทีนี้ก่อน

เรามีกิจกรรมซ้ำๆอย่างนี้ทุกวันตั้งแต่ตื่นนอน ยัดsleeping  bag ใบใหญ่เข้าถุงและโคคูนเข้าถุงเล็ก เดินโต๋เต๋ไปแปรงฟัน ล้างหน้า แล้วลงมาทานอาหารเช้า ก่อนจะคว้าไม้เท้า สะพายเป้ ออกเดิน เดิน และเดิน ขึ้นเขา ลงเขา ขึ้นเขา ลงเขา แต่ละคนต่างมีสไตล์การเดินของตัวเอง เร็วบ้าง ช้าบ้าง แวะบ้าง บางคนฟังเพลงไป บางคนเดินไปชมนก ชมไม้ ถ่ายรูปตามทาง เห็นมุมสวยก็เรียกมาถ่ายรูปก่อนจะเดินผ่านวิวงามๆ แถวนั้น ในช่วงเวลาอากาศดี

เสียงหัวเราะคิกคัก ของเราในช่วงแรกๆ สดใส เริงร่า โดยเฉพาะในยามเช้าที่อากาศแจ่มใสทุกวัน ผลัดกันถ่ายรูปไปมา ตามเส้นทางนาขั้นบันได ประตูไม้เก่าๆ ต้นไม้รูปทรงสวยๆ กำแพงหินที่ถูกปูซ้อนเป็นชั้นๆ ไปจนถึงผนังบ้านสีสันสดใสของชาวบ้านก็ถูกวางเป็น background สำหรับพวกเราทุกคน วันแรกๆ เรายังพูดถึงทริปต่อไปที่จะไปร่วมเส้นทางเทรคกันต่อ สอบถามไกด์ซานโตส ถึงเส้นต่างๆที่น่าสนใจ พรั่งพรูออกมาทั้ง EBC ,ABC circuit , เทรค Muktinath , Langtang บลา บลา มากมาย
แค่บ่ายวันที่สองของการเทรค เราเริ่มเจอศึกหนัก เดินขึ้นบันไดหินสูงตรงหน้า ปีนป่ายกันเข้าไป ข้ามสะพานเล็กๆ ใหญ่ๆ และปีนกันต่อไป จากนั้นเดินลงเริ่มสบายขึ้น ไปซักพัก เจอทางขึ้นต่ออีกแล้ว ใจฉันเริ่มเบื่อบันไดตะหงิดๆ ขึ้นในใจ อีกแล้วเหรอ 🙁 แถมด้วยฟ้าครึ้ม เริ่มปิด ฝนตกลงมา โชคดีที่เราเตรียมเสื้อกันฝนกันมาทุกคน การเดินลุยฝนในเสื้อกันฝนเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ขอแนะนำให้ใช้เสื้อกันฝนคุณภาพดี หาซื้อไม่ยากที่ย่านทาเมล ตัวละ 300-400 บาทเท่านั้น แต่ช่วยได้มากเลยค่ะ ภายใต้เสื้อกันฝนอาจจะร้อนอบอ้าวอึดอัดหน่อย เพราะกันทั้งฝนและลมทีพัดแรงๆได้เลย

“ให้ใช้เสื้อกันฝนคุณภาพดี หาซื้อไม่ยากที่ย่านทาเมล ตัวละ 300-400 บาทเท่านั้น ช่วยได้มากเลยค่ะ ภายใต้เสื้อกันฝนอาจจะร้อน อบอ้าว เพราะกันทั้งฝนและลมที่พัดแรงๆได้เลย”

ตอนเย็นๆก่อนถึงที่พัก  ฟ้าเปิดให้เห็นแสงสีทอง วันนี้ของเราแม้จะเหนื่อยแต่ก็ยังได้สนุกกับการถ่ายภาพ และสภาพอากาศที่ไม่แย่จนเกินไปนัก
ระหว่างทางที่เราเดินขึ้นไป เจอนักท่องเที่ยวบางคนให้กำลังใจถึงความงดงามด้านบน เพื่อสร้างกำลังใจให้คนกลุ่มใหม่อย่างเราเดินต่อไป ฉันได้ยินบ้างว่า ตอนนี้ด้านบนหิมะตกหนัก ด้านบนตอนนี้ต้องเดินลุยหิมะจาก MBC ไป ABC แหมฟังแล้่วน่าตื่นเต้นจริงๆ อยากเดินลุยหิมะมั่ง  แต่เอ๊ะ พี่คนนี้บอกว่าหนาวมาก ไกด์เกือบจะไม่ให้ไป เพราะมีพายุหิมะ แต่เค้าฝืนจนขึ้นไปได้ เอ๋ เอาไงดี เจอหิมะดีหรือไม่ดี จะหนาวไปมั๊ย จะได้ขึ้นมั๊ย มาแล้วไม่ได้ขึ้นเสียดายแย่เลย ฟ้าจะเปิดรึป่าว ต่างๆนานา จากข้อมูลระหว่างทางที่ได้ยินมา แต่ฉันก็ยังก้าวเท้าเดินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพราะฉันจะไป ABC 🙂

เส้นทางผ่านทุ่งนาที่เราเดินผ่านในช่วงแรก

วันก่อนจะถึง ABC คือวันเดินเทรควันที่ 3 ของเรา วิวสองข้างทางของเราขึ้นสู่ที่สูงเล็กน้อย วันนี้เราจะเดินไปจาก Chomrong- Himalaya เป็นจุดพักคืนนี้ ซึ่งเราเปลี่ยนจาก Deurali ลงมาตามแผนของคุณนิรูเดิมที่จัดไว้ให้เรา นับเป็นความคิดที่ถูกต้องเลย เพราะแค่นี้เราก็สาหัสสากรรจ์กันแทบแย่ ตอนบ่ายๆ เราเจอฝนเทลงมาในขณะเดินผ่านป่าทึบ หนาวเย็น ขณะที่พอใกล้ถึงเริ่มเข้าสู่เขตแดนที่มีร่องรอยของหิมะตกลงมา ต้องเดินผ่านเส้นทางลื่่นๆ อีกด้านเป็นหน้าผา ค่อยๆ ย่องๆ ค่อยๆเดินกันทีเดียว สองวันที่ผ่านมาอุปกรณ์อีกอย่างที่เทรคเกอร์ควรมีไว้ติดตัวขอแนะนำไม้เท้าค่ะ ไม่มีไม่ได้เลย ช่วยเราได้เยอะ ผ่อนแรง ผ่อนหนักเป็นเบา ช่วยรับแรงกระแทกเข่าขาอย่างดี ราคามีตั้งแต่ไม่กี่ร้อย จนถึง หลายพัน อยู่ที่ความทนทาน และวัสดุที่ใช้เพื่อให้น้ำหนักเบา เลือกซื้อหาติดตัวก่อนไปเทรคกันด้วยนะคะ

สะพานแขวนข้ามแม่น้ำมีมากมายหลายสะพาน ทุกๆการข้ามสะพานก็จะพบว่ามีทางเดินขึ้นเขารออยู่ข้างหน้า

วันนี้เหนื่อยสุดๆ เดินกันตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงที่พักเกือบ 2 ทุ่ม เราถึงที่พักในตอนที่ฟ้ามืดแล้ว พวกเราทุกคนระดมสั่งอาหารแบบไม่ลืมหูลืมตา ทั้งที่เงินก็ไม่ค่อยจะมีกัน จนซานโตสเริ่มพลิกหน้ากระดาษรับออร์เดอร์เป็นหน้าสอง ทุกคนรีบร้องเฮ้ย! เยอะไปแล้ว ตอนนั้นถึงได้หยุดสั่งกันได้ กลัวไม่มีตังค์จ่าย 555
ที่พักคืนนี้เรานอนรวมกัน 5 คนสำหรับผู้หญิง ส่วนชายหนุ่มแยกไปนอน 2คน ที่พักหลังจากนี้ไม่สะดวกสบาย ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำแยกอยู่ด้านนอก ทุกอย่างที่จะใช้ต้องเสียเงิน ทั้งอาบน้ำร้อน ชาร์จแบต เล่นwifi แต่พวกเราไม่มีแรงทำอะไรทั้งนั้น นอกจากนอน  หลังมื้ออาหารเย็นตอนค่ำๆ ทุกคนกลับมาห้องนอน แทบไม่ได้ทำไรกัน นอนสลบไสลไปตามๆกัน แต่ฉันเชื่อว่าทุกคนคงนึกกันอยู่ในใจ “เอาวะ อีกวันเดียวพรุ่งนี้ก็ถึง ABC  นอนเอาแรง ไม่ต้องคิดไรมาก เดี๋ยวก็ถึงจุดหมายของเรากันแล้ว” แล้วทุกคนคงคิดกันต่อในใจ
“ฮึ่ม เทรคก้ง เทรคกิ้งรอบหน้า ไปไหนอย่าได้ชวนกันอีกนะ” 555

Day 1 BKK-Kathmandu พักที่ทาเมล
Day 2 บินจาก Kathmandu-Pokra แล้วนั่งรถไปเริ่มเทรคที่ Gandruk
Day 3 Trekking Gandruk – Jhinu -Chomrong 6 hrs.
Day 4 Trekking Chomrong-Sinuwa-Bamboo-Dovan-Himalaya 7.30 hrs.

Featured Trip

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มป์ปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด

ขายอุปกรณ์ outdoor สำหรับท่องเที่ยว เดินป่า เดินเขา