• Menu

หลงไปหลงมาในเมือง Fez

++ Pre Order หนังสือเล่มแรกของ Lunar Travel World ++

ลวดลายกระเบื้องสวยๆบนพื้น ผนัง

Fez สำหรับคนโมรอคโคนับเป็นถิ่นของชนชาวอาหรับ เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อในเรื่องศิลปะหัตถกรรม ผู้หญิงเมืองนี้ได้รับการชื่นชมในเรื่องความสวยงาม เป็นแม่บ้านแม่เรือน เจ้าหญิงของประเทศโมรอคโค ก็มาจากเมืองเฟซแห่งนี้ ภายในเมืองเก่ายังคงวิถีชีวิตอย่างสมัยก่อน ทั้งบ้านเรือน ผู้คน แต่เมื่อได้นั่งรถออกมาด้านนอกจะเห็นความทันสมัยของตึกอาคารต่างๆ และผู้คนที่แต่งกายสมัยใหม่ (Ville Nouvelle)

หลังจากข้ามถนนจากฝั่งสถานีรถบัส เข้าสู่ประตูเมืองเก่าที่  Fez el Bali  ทางประตู Bab Boujeloud ซึ่งเป็นประตูทางเข้าที่สวยที่สุดของเมืองเก่าแห่งนี้ เราสองคนต้องหยิบแผนที่ขึ้นมาเป็นไกด์นำทางทันที เพราะถนนที่เล็กแคบ และตรอกซอกซอยซ้ายขวาทำเอามึนตึ้บไปทันที ยามเช้าผู้คนยังไม่พลุกพล่านมากนัก และก็ยังไม่มีใครสนใจนักท่องเที่ยวอย่างเรา ฉันเดินไปสะกิดถามทางบางคนที่เดินสวนกัน แต่คุยกันไม่รู้เรื่อง จนมีชายหนุ่มหวังดีเดินเข้าช่วยดูแผนที่ แล้วพาเราไปยังที่พักที่เราติดต่อทางโทรศัพท์ไว้เมื่อวานนี้ เมื่อไปถึงที่พักปรากฎว่าคนที่เราคุยด้วยและนัดว่าจะพาเราไปยังที่พักใกล้ๆ ยังไม่เข้ามา ฉันและเพื่อนไม่อยากรอ ในขณะที่พ่อหนุ่มคนที่พาเรามาก็แนะนำว่าจะพาเราไปดูที่พักอีกแห่งหนึ่งซึ่งไม่ไกล และราคาไม่แพง ฉันเริ่มคิดว่าตาคนนี้สงสัยจะมาขอค่าน้ำร้อน น้ำชาเราอีกแหงๆ เลยออกอาการไม่ปลื้มเท่าไหร่ แต่ก็ยอมเชื่อตามไป เพราะเช้านี้หนาวมากๆ แล้วก็อยากได้ที่นั่งอุ่นๆแล้ว เค้าพาเราไปที่ Kawtar Hostel เมื่อส่งถึงที่พัก และเห็นว่าเราได้ที่พักแล้ว พ่อหนุ่มคนดังกล่าวก็รำ่ลาจากเราไปโดยไม่ได้ขอสิ่งตอบแทนอะไรจากเราเลย ทำให้ฉันรู้สึกผิดไปเหมือนกันที่มองเค้าไม่ดีแต่ต้น

เราเข้าไปนอนอุ่นๆบนเตียงกันซักพัก ก่อนจะออกมาชมเมืองเฟซตอน 9 โมงเช้า ที่นี่เรามีเวลาแค่วันเดียว พรุ่งนี้เช้าก็ต้องออกเดินทางต่อไปคาซาบลังกา เมืองนี้เราตั้งใจไปดูโรงเรียนสอนศาสนา Bou Inania medersa  สุเหร่า Kairouine บ่อฟอกหนังหรือ tanneries เป็นหลักและมีเวลาเดินดูของฝาก ช้อปปิ้งซื้อของสำหรับตัวเอง

: แออัดไปด้วยร้านขายของตามตรอกแคบๆในเมืองเก่า

Fez แบ่งออกเป็น 3 โซนใหญ่คือ Fez el bali , Fez el djedid และ  Ville Nouvelle  เวลาเพียงหนึงวันของเราใช้ในพื้นที่ Fez el Bali  เป็นส่วนใหญ่ซึ่งเป็นเขตเมืองเก่าแก่ที่สุด เต็มไปด้วยร้านค้าหัตถกรรม เครื่องเรือน เครื่องใช้ และยังมีสถานที่น่าสนใจที่เราอยากแวะเข้าไปชมอยู่ในเขตเมืองแห่งนี้ ไม่ว่าจะได้แผนที่ที่ละเอียดแค่ไหน หรือแม้แต่ป้ายบอกทางที่หลายคนบอกว่าทำขึ้นมาใหม่เข้าใจง่าย แต่ก็ยังทำให้เราสองคนเดินตุปัดตุเป๋ งง กับตรอกซอกซอยของเมืองนี้เป็นอย่างยิ่ง มีตั้งแต่ซอยเล็กๆๆๆ แคบจนไม่น่าจะเดินได้ แถมทางแยกซ้ายขวา ที่คิดว่าจำได้ แต่พอเอาเข้าจริง หลงจนได้ เพราะเดินไปเดินมาไหงกับมาที่เดิมหว่า

ประตูสวยๆของ Atterine Medersa ดึงดูดใจให้เราเข้าไปแวะชมกับโรงเรียนสอนศาสนาที่อยู่ใกล้ๆกับ Kairaouine Mosque ค่าเข้าชมสถานที่คนละ 20 dh เปิดปิดต้องดูเวลาละหมาด เพราะถ้าทำละหมาดอยู่ก็เลยไปก่อนค่อยย้อนกลับมาดูอีกที ภายในไม่ใหญ่โต

แต่ลวดลายความสวยงามของกระเบื้อง ที่เอามาตกแต่งก็ดึงดูดให้เดินชมได้เป็นนานจนคนเฝ้าต้องมาตามให้ออก เพราะจะได้เวลาทำละหมาดเค้าแล้ว ผ่านไปไม่ไกลก็ถึงสุเหร่าไคเราวีน (Kairauoine Mosque) ไม่เปิดให้เข้าชม เลยได้แต่ชะเง้อคอมองตรงประตูอยู่ด้านนอก จากนั้นเราก็เดินผ่านซอยเล็กๆ มาเรื่อยๆ 2 ข้างทางมีร้านค้าเต็มทั้งสองฝั่ง และยังมีคนคอยชักชวนนักท่องเที่ยวอย่างเราไปดูบ่อฟอกหนัง ชมดาดฟ้า ที่จ้องตามองไม่หยุด เราต้องเดินไปด้วยความมั่นใจเพราะไม่อยากตกเป็นเหยื่อง่ายๆ เดินหาด้วยตัวเองก่อนดีกว่า หาไม่เจอค่อยใช้บริการ

: ป้ายบอกทางไปดูบ่อฟอกหนัง (Tanneries) เราเดินผ่านไปเพราะนึกว่าป้ายร้านขนม

บ่อฟอกหนังมีป้ายเล็กๆบอกทางเป็นระยะ จะดูให้ชัดต้องขึ้นไปดูบนร้านที่ขายเครื่องหนังที่มีอยู่ตลอดเส้นทาง เราจ่ายค่าพาขึ้นไปบนดาดฟ้าไป 10 dh  วันนี้สีสันไม่ค่อยสดใส เพราะสีที่ย้อมกันเป็นสีแดงๆ ดำๆ เค้าเล่าให้ฟังว่าคนงานที่ทำงานในบ่อฟอกหนังส่วนใหญ่ เป็นแรงงานที่ทำกันมาเป็นตระกูลสืบทอดมายังลูกหลาน เรียกว่าลูกหลานไม่ต้องไปหาอย่างอื่นทำ ถ้าโตมาในครอบครัวที่ทำงานในบ่อฟอกหนัง มีงานรองรับแน่ๆ ทำกันตั้งแต่เด็กยันแก่กันเลย เพราะดูบนดาดฟ้ากลิ่นไม่ค่อยแรงเท่ากับที่คิด สีสันต่างๆของหนังที่เอามาทำมาจากธรรมชาติ พวกมูลนก รากไม้ต่างๆ เสร็จแล้วก็ลงมาช้อปปิ้งดูของกันในร้านต่อ ของในร้านพวกนี้ต้องต่อเยอะๆ หรือไม่ก็ไปหาซื้อที่อื่นน่าจะบอกถูกกว่า แต่ฉันก็ยังอุตสาห์ได้รองเท้ามา 2 คู่ เป็นของฝากคนทางบ้าน

เวลาทานข้าวกลางวันของคนโมรอคโคเป็นเวลา บ่ายๆ จนถึงประมาณ บ่ายสอง แต่เราไปทานข้าวกันตอนเที่ยง พอทานเสร็จจะแวะมาดูของที่ร้านขายน้ำมันพวกอากาเว่ ที่มีเครื่องเทศ เครื่องหอม เลยไม่ค่อยมีใครอยากจะสนใจ พอเห็นเราแค่เดินๆดูยังไม่มีทีท่าจะซื้อ คนขายเลยถามว่าซื้อหรือแค่ดู เพราะเค้าหิวข้าว ถ้าไม่ซื้อแน่ๆ ขอไปทานข้าว แล้วก็ขอปิดร้านเราเลยไม่ได้ซื้อ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะพวกเครื่องเทศบ้านเราก็มีแถมอร่อย เผ็ดสะใจกว่าของเค้าอีก ส่วนเครื่องหอมหรือน้ำมัน ก็ดูไม่น่าซื้อนัก มิน่าตอนเที่ยงๆ เดินผ่านพร้อมกับเด็กที่พยายามจะเป็นคนนำทางเราพามาที่ร้านนี้คนแน่นเลย พอเราขอไปทานข้าวก่อน ก็ทำท่าอยากให้แวะเลย เพราะตอนบ่ายๆร้านจะปิดพักกลางวันนี่เอง

ระหว่่างผ่านในตลาด จะคอยมีคนคอยชี้ทางไปโน่น ขึ้นดาดฟ้า ให้ไปชมด้านบนอยู่เป็นระยะ เพราะเป็นมุมถ่ายรูปที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงอยากถ่ายภาพเก็บไว้ตามที่เห็นในหนังสือท่องเที่ยว แต่เราขึ้นไป ก็งั้นๆ คงไม่ใช่มุมที่ดีที่สุด แต่กับค่าขึ้นไปดูแค่ 5 dh ก็ถือเป็นประสบการณ์ดูไว้ก็ไม่เสียหลาย

Bou Inania Medersa ก็เหมือนที่ Attarine Medersa เค้าจะปิดไม่ให้เค้าตอนทำละหมาด เราไปยืนรอกันพักใหญ่ก็ไม่เห็นเปิด ประตูปิดอย่างหนาแน่น เลยต้องเดินออกมาเที่ยวที่อื่นก่อน แล้วค่อยแวะมาใหม่ตอนเย็นอีกที

ที่ Fez จะมีลานกว้างคล้ายๆกับที่ Marakesh แต่ไม่คึกคักเท่า เพราะเสน่ห์ของเมืองนี้อยู่ในเมืองที่ขายของ ลานกว้างตอนเย็นมีการแสดงบ้าง ของทานเล่นมาขายเล็กน้อย เมื่อเดินทะลุผ่านมาจะเข้าสู่เขต Fez el Djedid ซึ่งเป็นเมืองใหม่ในสมัยก่อน ฉันอยากไปดูประตูเมืองตามรูปหน้าปกของหนังสือlonely planet แต่ก็ไปไม่ถึง ทีแรกนึกว่าเค้าปิด มารู้ทีหลังเมื่อกลับมาแล้วว่าต้องเดินออ้มไปด้านหน้า เพราะส่วนที่เราเดินไปถึงเป็นแค่ประตูหลังเท่านั้น แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะตอนนั้นทั้งเพลีย และเหนื่อย อยากนั่งพักมากกว่า เราสองคนเลยกลับมานั่งเล่นแถวๆลานด้านหน้า ดูชีวิตผู้คนในเมืองนี้เดินไปมา ก่อนจะกลับที่พักเพื่อเตรียมตัวเก็บของ พรุ่งนี้เป็นอีกวันที่เราต้องเดินทางแต่เช้าเพื่อไปคาซาบลังก้าเมืองสุดท้ายของการเดินทางในโมร็อคโค

[nggallery id=10]

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มป์ปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด

ขายอุปกรณ์ outdoor สำหรับท่องเที่ยว เดินป่า เดินเขา