• Menu

Charming Turkey : Pamukkale

++ Pre Order หนังสือเล่มแรกของ Lunar Travel World ++

ภูเขาสีขาว เหมือนภูเขาหิมะ ปรากฎต่อหน้าของฉันในยามเช้า พร้อมแสงไฟดวงเล็กของหมู่บ้านข้างล่างที่รายล้อมอยู่รอบๆ ภูเขาหินลูกนั้น ปลุกความอ่อนเพลียของฉันให้ตื่นตากับภาพข้างหน้า พร้อมๆกับคนขับรถที่สะกิดให้ดูเหมือนจะย้ำว่า “เห็นมั๊ยข้างหน้าน่ะ ปามุกคาเล่ ผมไม่ได้หลอกพวกคุณ”

ในตอนแรกฉันไม่ค่อยไว้ใจ คนขับรถdolmus ที่มารอรับพวกเราจากรถบัสคันใหญ่ที่ Denzili เนื่องจากข้อมูลที่อ่านมารู้แต่ว่าต้องต่อรถเข้าไปเป็น dolmus นี่แหละราคาประมาณ 8 ลีรา อีกใจนึงก็กลัวว่าทางโรงแรมจะมารอที่ท่ารถนี้ อยากจะรอซักพัก ไม่อยากผลีผลามขึ้นกลัวโดนหลอกก็เป็นอีกใจหนึ่งว่า เดี๋ยวขึ้นไปกับพวกเค้าจะโดนเรียกค่าโดยสารแพง ที่ไหนได้พอเพื่อนเข้าไปถามบอกว่าฟรี ที่นี้หูผึ่ง เอาไงเอากันขึ้นไปก่อนแล้วกัน นักท่องเที่ยวที่มากับเราก็เห็นเดินตามขึ้นรถไปด้วย ยังไงคงไม่ถูกหลอกเฉพาะพวกเรา ส่วนทางโรงแรมเสี่ยงเอา อาจคุยกันไม่รู้เรื่องเค้าอาจจะไปรอเราที่ท่ารถในปามุกคาเล่ก็ได้ สาเหตุที่ไม่แน่ใจเพราะพวกเราไม่ได้เป็นคนติดต่อกับทางที่พักโดยตรง เราให้ที่พักที่ Goreme ติดต่อให้ ซึ่งคุยกันบอกว่าจะมารอที่ท่ารถ สถานการณ์ตอนนี้ตัดสินใจกันว่าไปถึงปามุกคาเล่ที่หมายของเราก่อน แล้วถ้าผิดพลาดยังไงก็ค่อยคิดกันอีกที
เมื่อมาถึงท่ารถในปามุกคาเล่ (Pamukkale) ก็พบคุณลุง wisseburg ขี่มอเตอร์ไซค์มารับเราที่ท่ารถ โชคดีที่พวกเราตัดสินใจขึ้นรถคันนี้มา เพราะฉันนึกว่าจะไปรับที่ท่ารถ Denizli ที่ไหนได้มารอที่ท่ารถปามุกคาเล่ ถ้าขืนรอที่นั่นแล้วลุงไม่มา พวกเราก็ต้องเสียเงินนั่ง dolmus เข้ามากันอีก
คนขับรถแสดงน้ำใจให้เราซาบซึ้งใจ ยิ่งทำให้ฉันรู้สึกเสียใจที่ไม่ไว้ใจพวกเขาแต่แรกอีกครั้ง ด้วยการขับรถไปส่งพวกเราที่ที่พัก บางทีการมาเที่ยวก็ต้องเปิดใจเพื่อรับฟัง และมองคนให้มากขึ้น จากหนังสือที่อ่านมา และประสบการณ์จากทั้งเที่ยวอินเดีย และจีน สอนให้ฉันไม่ค่อยไว้ใจคนเหล่านี้ คิดว่าพวกเขาจะมาหาผลประโยชน์จากนักท่องเที่ยวอย่างเรา แต่หลายคนที่เราพบเจอในตุรกีกับไม่เป็นอย่างที่เรากลัว

จากที่พักใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาทีก็เดินมาถึงทางเข้าตรงตีนเขาสีขาว ด้านหน้ามีสระน้ำใหญ่ สวนสาธารณะ ร่มรื่นทำให้ภูเขาด้านนี้สวยงามยิ่งขึ้น จากทางขึ้นเราต้องถอดรองเท้าเดินเท้าเปล่าขึ้นไประยะทางประมาณ 250 เมตรถึงยอดเขา
แผ่นผา และเนินลาด ม่านหินย้อย ครอบคลุมเนื้อที่ยาว 2.5 กม. และกว้าง 500 เมตร เกิดจากนำ้พุร้อนของภูเขาไฟที่พุพุ่งขึ้นมาสู่ที่ราบสูง น้ำที่พุขึ้นมานั้นเต็มไปด้วยหินปูนและแร่ธาตุ ทุกส่ิงทุกอย่างที่จมลงไปในน้ำพุ จะถูกหินปูนในน้ำจับเป็นคราบ แล้วกลายเป็นหินภายในเวลาไม่กี่วัน เมื่อน้ำพุไหลพ้นขอบที่จับกับเป็นคราบหินปูนสะสมเป็นชั้นๆ หลายพันปี หินปูนพอกชั้นแล้ว ชั้นเล่า กลายเป็นเนินลาด แผ่นผา สีขาว เรียกบริเวณเนินเขานี้ว่า Travertines

ขาขึ้นฉันเดินเรื่อยเปื่อย ได้เห็นชั้นหินเป็นชั้นๆที่น่าจะเกิดจากฝีมือของมนุษย์ ได้แต่เก็บความสงสัยไว้ในใจ ฉันแวะนั่งพักถ่ายรูปยังคงตื่นเต้นกับเขาสีขาวที่ไม่ใช่หิมะ พวกเรามองหาน้ำที่น่าจะขังอยู่ตามชั้นหิน เพื่อหามุมถ่ายรูปให้สะท้อนกับท้องฟ้าเหมือนกับรูปภาพที่เคยเห็นตามโปสการ์ด แต่เวลานี้น้ำแห้งเหือด เหลือเพียงน้ำที่ขังอยู่น้อยๆ บางๆ ยิ่งเดินไปอีกฟากหนึ่งเขาหินปูนสีขาวนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงกลายเป็นหิน ดินสีน้ำตาล ความสวยงามเริ่มลดน้อยลง และถ้าหากสภาพที่เปลี่ยนไปนี้กินพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ ต่อไปเราอาจไม่ได้เห็นภูเขาหินปูนลูกนี้อีกก็ได้

pic-2
เมื่อก่อนบนเขาใกล้ๆเมืองเฮียราโพลิส (Hierapolis) มีการสร้างโรงแรมด้านบนตามริมขอบใกล้ๆบ่อน้ำแร่ และให้นักท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำบนแอ่งหินผา เหมือนภาพที่เคยเห็น ทางโรงแรมและนักท่องเที่ยว ไม่ระมัดระวังเมื่อลงไปเล่นน้ำ ก็เอาสบู่ ยาสระผม เครื่องดื่มต่างๆ ไปใช้ด้วย ซึ่งส่งผลให้เขาหินปูนเสื่อมสภาพ อย่างรวดเร็ว ในขณะที่ด้านล่างตีนเขาก่อนจะเป็นสวนสาธารณะใหญ่ก็เป็นเกสเฮ้าส์ ที่พักสำหรับแบ็คแพค ก็พบปัญหาที่ไม่ต่างกัน ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้เข้ามาแก้ไข และโยกย้ายโรงแรมใหญ่ด้านบน ที่พักด้านล่างออกไปจากบริเวณที่เป็นมรดกโลกนี้ เปลี่ยนแปลงรูปแบบการท่องเที่ยวให้เป็นการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพแนวสปา โดยนำน้ำจากบริเวณนี้ส่งตามท่อไปยังโรงแรมต่างๆ และปิดกั้นการนำรถขึ้นมาด้านบน เปิดทางเข้าเป็น 3 ทาง จากทางหมู่บ้านด้านล่างเขา ซึ่งต้องเดินเท้าเปล่าขึ้นมา ส่วนด้านเหนือระยะทาง 7 กม.และด้านใต้ระยะทาง 2.5 กม. เดินผ่านเมืองโบราณเฮียราโพลิส จึงจะมาถึงบริเวณเขาหินปูน ย้อนนึกถึงชั้นหินตอนเดินผ่านขึ้นมา อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามรักษาเขาหินปูนให้ยังคงน่าดู น่ามองดังเช่นแต่ก่อนมั้ง

ความพยายามแก้ไขเพื่ออนุรักษ์เขาหินปูน ได้รับผลกระทบในการท่องเที่ยวดินแดนปามุกคาเล่ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวน้อยลง เนื่องจากความไม่สะดวกดังเช่นเมื่อก่อน เนื่องจากต้องเดินไกลมากกว่าจะมาถึงเขาหินปูนเพื่อลงสัมผัสบ่อน้ำแร่ธรรมชาติ ความคาดหวังของโรงแรมที่นำน้ำแร่ไปให้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นโรงแรมสปาก็ไม่ได้รับความนิยม ทำให้เมืองปามุกคาเล่เงียบเหงา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือพักเพียงแค่ 1 คืน เป็นทางผ่านไปสู่เมืองอื่น

ถึงแม้จะได้รับความนิยมน้อยลง แต่ปามุกคาเล่ (Pamukkale) ก็ยังเป็นสถานที่ที่ควรค่าแก่การไปเที่ยว เพราะสถานที่ที่ไม่เหมือนที่ใดในโลกนอกจากนี้ ยังมี เมืองโบราณเฮียราโพลิส (Hierapolis) ซึ่งตั้งบนยอดเขาสร้างในสมัยกษัตริย์แห่งเมืองแพกามุม ต่อมาเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโรมันโบราณ เป็นสถานที่อาบน้ำที่มีชื่อเสียง กษัตริย์แห่งโรมันไม่ว่าจะเป็นเนโร เฮเดรียน ต่างก็เคยมาสรงน้ำและเสวยน้ำแร่ที่นี่กันแล้ว นอกจากชื่อเสียงในเรื่องเป็นสถานที่อาบน้ำ ที่เมืองนี้ยังเป็นเหมือนสถานที่บำบัดรักษาโรค เพราะประโยชน์ของน้ำแร่ที่เชื่อกันว่าสามารถรักษาโรคได้ เมืองเคยถูกแผ่นดินไหวในช่วงศตวรรษที่ 1 และถูกสร้างขึ้นใหม่ใหญ่โตกว้างขวาง มีถนน โรงละคร โรงอาบน้ำสาธารณะ แม้แต่บ้านเรือนยังใช้น้ำแร่อุ่นที่ส่งมาตามราง สิ่งก่อสร้าง ปรักหักพัง ได้ทำให้เราเห็นแง่มุมของคนสมัยก่อนทั้งศิลปะ วิทยาการ การดำเนินชีวิต การแพทย์ ตามวิถีที่มีอยู่ของธรรมชาติ

ฉันไม่ได้ลงเล่นน้ำ แต่ก็ได้สัมผัสน้ำแร่ที่เค้าปล่อยออกมาตามเส้นทาง นั่งแช่ขาในน้ำอุุ่นๆเล่นชื่นใจ พร้อมกับชมเมืองมุสลิมเล็กๆ ด้านล่างท่ามกลางบรรยากาศอาทิตย์ตกดิน ได้ลาลับขอบฟ้าไปพร้อมกับเสียงละหมาดที่มากับสายลม ทำให้จิตใจสงบ ได้อย่างประหลาด
เที่ยวหน้าหนาวเวลามักจะสั้น แค่สี่โมงเย็นฟ้าก็เริ่มมืดพวกเรานั่งเล่นจนแทบจะเหลือแต่พวกเราเหมือนดังเช่นขาขึ้น ตะวันลับขอบฟ้า พวกเราจึงได้เดินลงเขาเพื่อกลับที่พักด้านล่าง พื้นขาวๆ เร่ิมออกฤทธิ์เพราะอากาศที่เย็นขึ้น ก้อนกรวดตามทางพลอยทำให้ตีนเริ่มระบม ยิ่งรีบ ยิ่งเจ็บ ฉันยิ่งอยากจะสวมใส่รองเท้าคู่เก่งของฉันเร็วๆ พร้อมกับนึกขอบคุณคนที่คิดประดิษฐ์ทำรองเท้าขึ้นมาทันที
ปามุกคาเล่ (Pamukkale) จากที่เคยเป็นสถานที่ที่คอยเยียวยา เป็นสถานบำบัด สำหรับผู้ป่วย ทั้งยังเป็นโรงอาบน้ำสำคัญเพื่อชำระร่างกายให้สะอาดมาแต่สมัยโรมันโบราณ วันนี้ปามุกคาเล่ จำเป็นต้องอาศัยเวลาเยียวยาตัวเอง เพื่อให้ฟื้นคืนเป็นแหล่งแร่ธาตุ น้ำแร่ เพื่อเยียวยาผู้คนจากทุกสารทิศดังเช่นที่ปฏิบัติมากว่าพันปี ยิ่งกว่านั้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ สำหรับเป็นมรดกไว้ให้คนรุ่นต่อไป การเยียวยาดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลา และความเข้าใจจากหลายฝ่าย แต่ก็ต้องเริ่มต้นดีกว่าเขาหินปูนสีขาวลูกนี้จะเสื่อมสภาพเป็นเขาธรรมดาๆที่ไร้ความสวยงาม และความหมายใดๆ

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มป์ปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด

ขายอุปกรณ์ outdoor สำหรับท่องเที่ยว เดินป่า เดินเขา