• Menu

ไต่ยอดสูงเนปาล Lobuche East Peak และ Island Peak [ ตอนที่ 1 – เดินทางสู่ลุกลา ]

++ Pre Order หนังสือเล่มแรกของ Lunar Travel World ++

ส่วนที่ทำให้คิดหนักที่สุดในการเดินทางมายังหุบเขา Everest คือสนามบินลุกลา ซึ่งได้ชื่อว่าอันตรายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่เสน่ห์ของหิมาลัย และความชื่นชอบในภูเขา ก็ทำให้ต้องยอมรับความเสี่ยงนั้น แล้วก้มหน้าก้มตาเดินขึ้นเครื่องบินลำเล็กมุ่งสู่ลุกลา ปากทางของเส้นทาง Everest

มาครั้งนี้ยิ่งไปกันใหญ่เมื่อต้องมาพบว่าการเดินทางจากกาฎมัณฑุมายังลุกลา แทนที่จะใช้เวลาเพียง 45 นาที เพียงแค่บินภายในจากกาฎมัณฑุก็มาถึงลุกลา กลับต้องใช้เวลานานกว่านั้นหลายเท่า แถมสุดท้ายก็ยังไม่พ้นต้องบินเข้ามาที่สนามบินลุกลานี้อีก 15 นาที เสี่ยงหนักกว่าเดิมเข้าไปอีกทั้งทางรถที่วิ่งลัดมาตามสันเขา ข้ามเขาหลายลูก ถนนก็ยังขรุขระ แม้ว่าโดยรวมจะถือว่าดีกว่าหลายเส้นทางที่เคยนั่งรถในเนปาล แต่ว่านี่เป็นทางลัดเลาะขึ้นลงเขา นั่งแล้วมวนท้อง แทบเมารถ เห็นข้างๆก็หวาดเสียว นั่งก็นาน 4-5 ชั่วโมง สุดท้ายตัดสินใจหลับไปเลย ไม่ต้องมองถนนหนทาง หรือลุ้นกับอะไรทั้งสิ้น

เราเดินทางในช่วงบ่าย แล้วมาค้างที่เมือง Khurkot เมืองระหว่างทางที่พอจะมีที่พักให้พักผ่อน ก่อนที่เช้าวันต่อมาจะนั่งรถอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ไปขึ้นเครื่องที่สนามบิน Ramechhap เพื่อเดินทางไปลุกลา โดยใช้เวลานั่งเครื่องอีก 15-20 นาที

รอบๆสนามบินขนาดเล็ก วุ่นวายด้วยนักท่องเที่ยว และชาวบ้านที่คงแตกตื่นพอควรกับนักท่องเที่ยวมากมายที่มารอขึ้นเครื่อง วันไปยังคงงง แต่วันกลับเริ่มมีของมาขายแล้ว

ฉันก็คิดนะ นั่งอีก 15 นาที ทำไมไม่ต่อรถไปให้ถึงลุกลาซะเลย มาได้ไกลขนาดนี้แล้ว แต่เค้าก็ว่ายังไม่มีเส้นทางรถไปถึงลุกลา และคงอีกนาน

เที่ยวบินของเราตรงเวลา ได้ขึ้นเครื่องตอนเช้า แต่กลุ่มของเราต้องแยกกันไปกับไกด์ซานต้า ซึ่งจะตามไปลำต่อไป เครื่องบินขึ้น นังแป็บเดียว ก็บินลง พอเครื่องแตะพื้น ทุกอย่างปลอดภัย ฉันก็โล่งใจ … รอดละ คราวนี้

เราเจอไกด์นิรูและลูกหาบที่มารอรับเราที่ลุกลา แนะนำตัว รอทานอาหารเช้า

แต่แล้ว….. ก็ไม่คาดคิด เมื่อมีคนวิ่งมาบอกว่า เครื่องลำต่อจากเราตก!!!!

พวกเรารีบวิ่งไปดู สถานการณ์นั้นไม่มีใครบอกอะไรได้ ได้แต่เห็นกลุ่มควัน และเครื่องบินที่ไถลตกไปนอกรันเวย์ ทีแรกฉันยังคิดว่า เครื่องบินลง แล้วไถลออกด้านข้าง ตกใจมากว่าจะมีใคร นักท่องเที่ยว รวมถึงอาจจะมีซานต้าไกด์ที่บอกว่าจะตามมาอยู่ในเที่ยวบินนี้ เป็นอะไร

ผลสุดท้ายปรากฎว่าเที่ยวบินนี้ส่งผู้โดยสารเรียบร้อย แล้วกำลังบินออกไป แต่ไม่ทราบสาเหตุเครื่องบินไถลออกไปทางขวาแล้วไปชนกับเฮลิคอปเตอร์ที่จอดอยู่ด้านข้าง โดยเครื่องด้านข้างมีนักบินอยู่ด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นนักบิน 3 คน และตำรวจที่นั่งกลับไปด้วย 1 คน ส่วนแอร์โฮสเตส ซึ่งปกตินั่งอยู่หลังสุดรอดชีวิต

ซานต้า ยังไม่ได้มากับลำที่มาเพราะเป็นคนละสายการบิน เค้าจะมาในลำถัดไป แต่หลังอุบัติเหตุ สนามบินทั้งสองแห่ง หยุดให้บริการในวันนั้น ซานต้าจึงตกค้างที่ Ramechhap

ฉันยืนมองด้วยใจระทึก ชีวิตที่นี่มีความเสี่ยงจริงๆ สนามบินลุกลาในหุบเขาผู้คนมากมาย รอบๆยังเดินไปด้วยนักท่องเที่ยวแปลกตา แปลกหน้า คนท้องถิ่น ลา วัว Yak เดินขวักไขว่รอบๆ เป็นภาพแปลกตาของสนามบินแห่งหนึ่ง

ชีวิตผู้คนเดินทางมาที่แห่งนี้มีทั้งภาระหน้าที่ หรือท่องเที่ยว หาความสุข เพื่อพิชิตยอดสูงไม่อย่างหนึ่งก็อย่างใด นักบินเป็นผู้รับผิดชอบครอบครัวแต่ต้องมาเสียชีวิต อย่างกะทันหัน

ฉันโล่งใจที่ไม่มีนักท่องเที่ยว หรือคนรู้จักอยู่ในนั้น แต่ชีวิตของคนที่เสียไปก็น่าเสียใจ แต่เราทำอะไรไม่ได้เลย นอกจากรู้สึกว่าใช้ชีวิตให้มีค่ามากที่สุด เพราะเราไม่มีวันรู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป

บางทีเหตุการณ์วันแรกที่เจอนี้ก็ได้ ทำให้ฉันรู้สึกว่าควรใช้ชีวิตให้เต็มเปี่ยม ทำในสิ่งที่อยากทำ ปฏิเสธสิ่งที่ไม่อยากทำ เพื่อจะไม่เสียใจในภายหลัง

เหตุการณ์ใกล้ๆ แต่ไกลตัว เพราะเราไม่รู้จักเขา ชีวิตของเราก็เดินต่อไป บนเส้นทางที่เราเตรียมพร้อมมาเผชิญ

แต่สนามบินลุกลา เพิ่มความหวาดเสียวให้อีกเท่าตัว

In This Post

Featured Trip

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มป์ปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด

ขายอุปกรณ์ outdoor สำหรับท่องเที่ยว เดินป่า เดินเขา