• Menu

นั่ง นอน ร้องเพลงที่ Rissani

++ Pre Order หนังสือเล่มแรกของ Lunar Travel World ++

ฉันกับเพื่อนแยกกับกลุ่มทัวร์ที่มาด้วยกันที่เมือง Rissani เพื่อเดินทางต่อไปเมืองเฟซตามแผนการเดินทางของเรา รถตู้มาส่งเราที่หน้าสถานีรถบัส แต่ปรากฎว่าที่นี่ไม่ใช่สถานที่ขึ้นรถของบริษัทรถบัสที่เราหมายตาไว้อย่าง CTM หรือ Supra Tour เนื่องจากเช็คจากทางเน็ตมาว่าเป็นบริษัทรถที่ได้มาตรฐาน และนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้ทั้ง 2 ที่นี้ดีกว่าบริษัทรถท้องถิ่นอื่น แต่ทั้งสองบริษัทอยู่ในตลาดซึ่งเดินไปอีกไม่ไกล เราเจอกับอาเหม็ดซึ่งมาคอยหาลูกค้านักท่องเที่ยวแถวหน้าสถานี เค้าพาเราเดินมาหาซื้อตั๋ว แต่ปรากฎว่าตั๋วรถบัสคืนนี้ทั้งสองที่เต็มหมด เราทั้งสองจึงจำใจต้องจองตั๋วรถบัสจากที่สถานีแทน เพราะไม่อยากรอวันพรุ่งนี้ซึ่งจะเสียเวลาของแผนการเดินทางของเรา รถบัสระหว่างเมืองจาก Rissani-Fez แต่ละบริษัทจะมีแค่วันละ1-2 เที่ยว  ดังนั้นเพื่อความแน่นอน ควรจองตั๋วล่วงหน้าไว้จะได้ไม่พลาดอย่างเรา และเสียเงินแพงโดยใช่เหตุ

แวะที่ Rissani ระหว่างรอเดินทางไป Fez

เมื่อเราหาตั๋วรถไม่ได้ อาเหม็ดจึงได้โอกาสเสนอตัวไปซื้อตั๋วรถที่สถานีเมื่อเช้าให้เราแทน และบวกค่าเซอร์วิสกับเราเข้าไปอีก ตกคนละ 200 DH ซึ่งแพงกว่าปกติประมาณ 40-50 DH จากราคารถของ CTM หรือ Supra Tour ด้วยซ้ำ(ถ้าไม่ใช่ 2 บริษัทนี้จะถูกกว่า และรถเก่ากว่า) เราได้รถเที่ยว 4 ทุ่ม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง จะไปถึงเมืองเฟซประมาณ 6 โมงเช้า ระหว่างรอขึ้นรถตอนเย็น อาเหม็ดพ่อค้าที่ติดหนึบกับเราก็เลยพาเราไปที่ร้านอาหารของเขาใกล้ๆตลาดนั่นเอง

ระหว่างนั้นเราก็เลยขอเปิดห้อง เพื่อจัดแจงสัมภาระ อาบน้ำ ทำความสะอาดตัวเอง และทานอาหารที่เกสเฮ้าส์ของอาเหม็ด อาเหม็ดพยายามชักชวนเราสองคนอย่างหนักเพื่อพาเราไปเที่ยวตลาด พาไปชมร้านพรม ร้านเครื่องประดับ ร้านเครื่องเทศ แต่เราปฏิเสธ และเลือกไปเที่ยว Ksar Oulad Abdelhalim ซึ่งอยู่ไกลจากตลาดไปประมาณ 5 กม. เรียกรถไป-กลับ 50 DH  แพงพอควร แถมตอนเดินชมอยู่มีการมาเรียกให้กลับได้แล้วซะงั้น

หลังจากหาเรื่องฆ่าเวลาแล้ว กินก็แล้ว นอนก็แล้ว ก็ยังต้องรอกันอีกหลายชั่วโมง หลายพักกว่าจะได้ขึ้นรถกัน ยังดีมีคุณลุงของอาเหม็ดมานั่งคุยเป็นเพื่อน แถมร้องเพลงให้เราฟังอีกหลายเพลง เนื่องจากมีดีกรีเป็นถึงคอมโพสเซอร์ของวงดนตรี ปกติเล่นอยู่ที่ คาซาบลังกา พอดีวันนี้กลับมาเที่ยวบ้าน คุณลุง ทั้งร้อง ทั้งสอนเราร้องเพลง ร้องโห่ วู๊ วู๊ ในงานแต่งงาน ฉันและเพื่อนยังได้รับคำชมว่าร้องดีด้วย หุหุ เลยร้องประสานเสียงกันใหญ่ คุณลุงยังสั่งสอนหลานแกไปอีกว่าอย่ามาเอากำไร หรือชักชวนให้พวกเรารำคาญใจมากเกินไป เพราะระหว่างที่เรานั่งรอนั้น ทั้งอาเหม็ดและน้องชาย ก็พยายามชวนเราไปซื้อของ เที่ยวตลาดอยู่นั่นแหละ จนพวกเราแสดงอาการเบื่อหน่าย และไม่พอใจ

ระหว่างรอขึ้นรถบัสเที่ยว 4 ทุ่ม

คุณลุงนั่งอยู่เป็นเพื่อนเราจน 3 ทุ่ม ก็เดินมาส่งพวกเราขึ้นรถบัสที่สถานี มีแค่เรา 2 คนเท่านั้นที่เป็นนักท่องเที่ยว ส่วนที่เหลือก็เป็นคนพื้นเมือง ชาวบ้านที่ใช้บริการ เห็นบรรยากาศแล้วเสียวๆ กลัวจะไม่มีผู้หญิงคนอื่นมาขึ้นรถกับเรานี่ซิ เพราะเห็นแต่ผู้ชาย แหม หน้าตาแต่ละคนโหดๆ แถมดึกๆอย่างนี้ ต้องเดินทางกันตั้ง 8-9 ชั่วโมง ฉันเลยหวั่นๆ  แต่พอได้เห็นผู้หญิงและเด็กๆ เดินมาขึ้นรถด้วยแล้ว ค่อยใจชื้นขึ้นหน่อย แถมพอขึ้นรถก็เกือบจะมีปัญหาเรื่องที่นั่งกันอีก แต่เราสองคนนั่งนิ่งไม่สนใจใคร ปล่อยให้คนอื่นๆ ตะโกนบ่น ตะโกนด่าพวกเค้ากันเอง เฮ้อ กว่ารถจะออกได้ ทั้งคนขับ เด็กรถวิ่งขึ้นวิ่งลง กันตั้งหลายรอบ แต่ก็ออกตรงเวลา ระหว่างทางรถแวะพักให้กินข้าว เข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง คืนนี้อากาศหนาวมากๆ อีกคืน ตอนลงมาเข้าห้องน้ำ ปาก คอ ขางี้สั่นเลย

เราก็มาถึงเมืองเฟซตอนตี 5 เช้าๆ อากาศยังเย็นมากจนมือสั่นหงั่กๆ เราแวะทานกาแฟคลายความหนาวที่สถานี ก่อนจะข้ามฟากเข้ามาที่กำแพงเมือง แล้วไปลุยเมืองเฟซกันแต่เช้าเลยค่ะ

ไว้มาเล่าต่อจากความทรงจำที่ชักจะนานเกินไปแล้ว ก็ตั้ง 2 เดือนกว่าแล้วนี่คะ เหลืออีก 2  เมืองสำหรับการเดินทางของเราที่โมรอคโค คือ เฟซ และ คาซาบลังกา ยังไงอย่าลืมติดตามกันนะคะ

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มป์ปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด

ขายอุปกรณ์ outdoor สำหรับท่องเที่ยว เดินป่า เดินเขา