Lunar Travel WorldA Legend of Travel

เที่ยวสเปน

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

เป็นอีกหนึ่งทริปที่ใช้เวลาการเดินทางยาวนาน กว่าจะได้เริ่มต้นการย่ำเท้าสำรวจเมืองเป้าหมายปลายทางในครั้งนี้ ตั้งต้นกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไปต่อเครื่องที่สิงคโปร์เพราะคราวนี้ใช้สิงคโปร์แอร์ไลน์เป็นสายการบินในการเดินทางไกลสู่ยุโรป ซึ่งมีเมืองปลายทางอยู่ที่บาร์เซโลนา ก่อนจะบินภายในไปลงที่มาดริดซึ่งเป็นเมืองแรกในการทำความรู้จักกับสเปน ดังนั้นเราต้องใช้เวลากว่า 18 ชั่วโมง อยุ่บนเครื่องบินต่อเครื่องนานกว่าจะได้ยืดเส้นยืดสายกัน
แผนการเดินทางของเราสองพี่น้องครั้งนี้ใช้เวลาเที่ยวกันประมาณ 10 วัน เราเน้นกันที่การเดินทางเที่ยวชมวัฒนธรรม เมืองเก่าที่มีกลิ่นอายของโรมันโบราณ ปราสาท ป้อมปราการที่ยังคงเหลืออย่างสมบูรณ์ในสมัยของแขกมัวร์ชาวมุสลิมที่เข้ามาปกครองดินแดนตอนกลางและใต้แถวๆแคว้นชื่อสวยอย่างอันดาลูเซีย เมืองเก่าที่มีรากเก่าแก่ฝังลึกจากวัฒนธรรมของมุสลิมที่ปกครองดินแดนนี้ถึง 700 ปี ก่อนถูกชาวคริสเตียนยึดคืนกลับมา และกลายเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนยุโรปดินแดนที่ร่ำรวยวัฒนธรรมในยุคกลางและมีอิทธพลต่อโลกปัจจุบัน ไปดูกันว่าโบสถ์ สุเหร่า เก่าแก่ของแขกมุสลิมถ้าได้รับการดูแลรักษาและถ้าผ่านความเจริญมาได้เป็นอย่างไร แม้จะถูกเปลี่ยนแปลงไปในความดูแลของคนในอีกหนึ่งศาสนาคือชาวคริสต์ แต่ที่นี่ก็เป็นที่ที่สมบูรณ์ที่สุดของอาคารบ้านเรือน พระราชวังในยุคกลางของชาวมุสลิม ซึ่งไม่สามารถรักษาหรือสมบูรณ์ได้ในดินแดนมุสลิมเองทั้งในโมร็อคโค อิรัก ดามัสกัส อียิปต์ หรือแม้กระทั่งซาอุดิอาระเบีย

แผนการเดินทางค่ะ

วันที่หนึ่ง เดินทางโดยสายการบินสิงค์โปร์แอร์ไลน์ มาลงที่บาร์เซโลนา (Barcelona) แล้วต่อเครื่องภายในมาลงมาดริด เริ่มต้นวันแรกกันที่มาดริด (Madrid) กว่าจะมาถึงก็บ่ายๆแล้วค่ะ แต่ยังดีที่ช่วงเดือนเมษายน กว่าจะมืดก็ปาเข้าไปเกือบสามทุ่ม วันแรกก็เลยมีเวลาได้สำรวจเมืองมาดริดกัน คืนนี้เรานอนที่มาดริด
Hotel THC Tirco Molina อยู่ใกล้สถานีรถใต้ดิน Tirso de Molina และไม่ไกลจากสถานที่่ท่องเที่ยวค่ะ http://www.booking.com/hotel/es/thc-tirso-de-molina.en-gb.html?label=gog235jc;sid=6d26a714498b16d47fb26ff236933261;dcid=2

วันที่สอง เราออกไปเที่ยวนอกเมืองมาดริด โดยมีเป้าหมายที่เมืองโทเลโด (Toledo)  เมืองหลวงเก่าก่อนจะย้ายเมืองหลวงมาที่มาดริด เช้าไปเย็นกลับแล้วก็มาเดินเล่นที่มาดริดต่อ เสียดายที่เราวางแผนไม่ดี ไม่ได้จองตั๋วรถไฟไปโทเลโดไว้ ได้ตั๋วไปกลับตอนบ่ายๆ กลับมามาดริดตอนสามทุ่ม ตอนเช้ามีเวลาเที่ยวมาดริดกะจะเข้าไปดู Palacio Real แต่คิวยาวมาก ที่นี่เราก็เลยพลาดไป แนะนำว่าถ้าอยากดูควรจองตั๋วหรือซื้อ Madrid Card จะได้เข้าเร็วหน่อย คืนนี้กลับมานอนที่มาดริดเป็นคืนที่สอง

วันที่สาม นั่งรถไฟไปเซโกเวีย (Segovia) เมืองเล็กๆไม่ไกลจากมาดริด เที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ ไปดูโบสถ์สวยๆ ท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ที่ยังหลงเหลืออยู่ตั้งแต่สมัยโรมันเข้ามามีบทบาทบนดินแดนนี้ ไปดูแล้วตะลึงกับความใหญ่โต และอายุกว่า 2000 ปีของท่อส่งน้ำนี้ค่ะ ช่วงเย็นกลับมาทันได้เข้าไปดู Museo de Prado แล้วก็ไปเดินเล่นในมาดริดสำรวจตึกเก่าๆ สวยๆ พลาซ่าต่างๆ รูปปั้นประดับต่างๆ ถ้าจะให้ดีมีเวลาเต็มๆกับมาดริดอีกซักวันจะดีกว่าค่ะ แต่คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายของเราที่มาดริดแล้วค่ะ

วันทีสี่ เราเริ่มเข้าสู่แค้วนอัลดาลูเซีย คลิ๊กอ่านเรื่องการท่องเที่ยวในแค้วนอัลดาลูเซีย  ดินแดนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวยงาม และมีสถาปัตยกรรมของชาวมุสลิม เป็นเงาทีซ้อนทับอย่างแยกไม่ออก ทั้งผู้คน ความเป็นอยู่ บนดินแดนยุโรป จนฉันยังไม่นึกว่าที่นี่คือยุโรปด้วยซ้ำ วันนี้แวะเที่ยวเมืองคอร์โดบา (Cordoba) เพื่อชมวิหารเมซกิตา (Mezquita) แล้วเดินทางสู่เมืองเซบิย่า (Seville) เมืองหลวงของแค้วนอันดาลูเซีย คืนนี้นอนที่เซบิย่า
Hotel Patio de las Cruces เป็นโรงแรมที่อยู่ใน Barrio de Santa Cruz เดินทางสะดวก แม้จะวกวนไปหน่อย แต่พอจับทางได้เดินไปแต่ละที่รอบๆ ไม่ไกลเลยค่ะ

วันที่ห้า เที่ยวในเมืองเซบีย่า สบายๆชมวิหารใหญ่ของเมือง และ เดินชมตรอกซอกซอยต่างๆแถว Barrio de Santa Cruz , เดินเล่นริมแม่น้ำกวาดัลกีวีร์ (Guadalquivir) แม่น้ำที่เริ่มต้นสู่การสำรวจโลกใหม่ของสเปน ตบท้ายคืนนี้กันด้วยไปดูโชว์ระบำฟลามิงโก คืนที่สองที่เซบิย่าค่ะ

วันที่หก ยังคงสำรวจเมืองเซบีย่ากันต่อ เข้าไปดู Real Alcazar ยิ่งใหญ่สวยงามมากๆๆใช้เวลาดื่มด่ำกันครึ่งวันที่วังสวยๆ สวนงามๆ พลาดไม่ได้เด็ดขาด งามยังกับสวรรค์บนดินจริงๆ บ่ายๆไปเดินเล่นที่ Plaza Espanya  สำหรับแนวฮาร์ดคอถ้าอยากดูการสู้วัวกระทิง มีสนามสู้วัวอยู่ใกล้ กับมหาวิหารตรงริมน้ำชื่อไรจำไม่ได้ แต่ฉันไม่ได้ไปดูค่ะ ก็เลยเดินเล่นซื้อของฝาก ร่ำลาคืนสุดท้ายกันที่เซบีย่า

วันที่เจ็ด วันนี้เดินทางสูเมืองเกรนาด้า (Granada) เมืองที่เป็นที่ตั้งของพระราชวังที่งดงาม สมบูรณ์ของชาวมุสลิมยุคกลาง คือพระราชวัง Alhambra เข้าชมวังนี้ต้องจองมาก่อนกันพลาดดีที่สุดมีเว็บไซต์ให้จองทางอินเตอร์เน็ตนะคะ แต่เรามาถึงช่วงบ่ายๆอีกแล้ว งั้นวันนี้ไปเที่ยวโบสถ์ของเมือง ไปดูสถานที่เก็บพระศพของกษัตริย์และราชินีที่ยิ่งใหญ่ของสเปนคือกษัตริย์เฟอร์ดินานและราชีนีอิซาเบล ผู้สามารถขับไล่ชาวมุสลิมซึ่งเข้ามาปกครองสเปนกว่า 700 ปีออกไปจากดินแดนแห่งนี้ได้สำเร็จ พักที่เกรนาด้า
Hostal Lima  เน้นโรงแรมอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมนี้ก็เช่นกันค่ะ อยู่แถวๆมหาวิหาร (Cathedral) ของเมือง แต่ไป Alhambra ต้องนั่งรถไป หรือวันอากาศดีๆ เดินชมบ้านเมืองเค้าขึ้นไปเรื่อยๆ ก็สวยดีค่ะ อย่างพวกเราเดินจากที่พักขึ้นไปเที่ยวย่าน Albaycin กันค่ะ

วันทีแปด เพราะเราจองช้าไปหน่อยเกือบพลาดซะแล้วค่ะ ได้ตั๋วเข้าชมพระราชวังAlhambra ตอนหนึ่งทุ่ม ช่วงเช้ามีเวลาจึงไปเที่ยวชมฝั่งตรงข้าม Alhambra กันก่อน ที่ย่าน Albaycin หลังจากช่วงบ่ายๆ ก็ไปเดินเที่ยวสวน ชมวังสวยๆ ที่Alhambra คืนนี้พิเศษหน่อย เราขึ้นรถไฟกลับบาร์เซโลนากันด้วยรถไฟตู้นอน ที่เรียกว่า Tren Hotel จองจากเว็บรถไฟของสเปนค่ะ ล่วงหน้า 62 วันจะได้ราคาถูกกว่าไปซื้อที่สถานีรถไฟ http://www.renfe.com/EN/viajeros/index.html

วันที่เก้า ตื่นเช้ามาถึงบาร์เซโลนาเมืองที่เราจากไปในวันแรก ก็ไปเดินเล่นแถว La Ramba เที่ยวชมโบสถ์ใกล้ๆ  โบสถ์และสวนแปลกๆของศิลปินใหญ่ Guadi คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายในสเปน เราพักกันที่บาร์เซโลนา

Hotel Vilamari   โรงแรม 4 ดาว ไฮโซเกิ๊นจนเดี๋ยวนี้ยังงงว่าหลวมตัวจองไปได้ไง 🙁

วันที่สิบ เย้ วันสุดท้ายแล้ว ไปเดินเล่นแถวๆ Plaza Espanya ใกล้ๆที่พัก พร้อมกับเดินกับไปหาซื้อของที่ La Ramba สำหรับฉันบาร์เซโลนาไม่มีอะไรให้ตื่นตะลึง อาจเป็นเพราะเริ่มเหนื่อย อยากกลับบ้าน เมืองนี้ไม่มีเรื่องราวแขกๆที่น่าสนใจ ให้ตื่นตาตื่นใจรึป่าว งานของ Guadi เป็นเรื่องราวที่ต้องดูกันนานๆ  แต่เป็นบุญตาที่ได้มาเห็น สัมผัส แต่เตรียมตัวกลับบ้านกันดีกว่าจ้า….

ก็เป็นเช่นนี้แล กับการเดินทางแบบสรุปๆ ของเรา ไว้มาว่ากันในรายละเอียด ชมรูปสวยๆ ของวัง โบสถ์ สวนกันอีกทีนะคะ ต้องมีคนสงสัยสำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับทริปซึ่งเป็นคำถามทุกครั้ง คร่าวๆแล้วกันนะคะ ค่าใช้จ่ายไม่รวมตั๋วเครื่องบินและของฝาก อยู่ที่ประมาณ 50,000 บาท ขึ้นอยู่กับความประหยัดเรื่องที่พักและการเดินทาง ของเราถือว่าที่พักดีพอใช้ ไม่ได้นอนดอร์ม ใช้รถไฟเป็นการเดินทางหลักค่ะ อาหารการกินดี ราคาแพงหลายมื้อ แต่เพราะอยากลอง ซึ่งสรุปแล้วไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ อย่างไรเสียอาหารไทยก็สุดยอดที่สุดแล้วค่ะ ^^

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด