Lunar Travel WorldA Legend of Travel

เดินป่าที่ดอยหลวงเชียงดาว

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

นั่งรถตู้ 9 ชั่วโมงจากกรุงเทพ ก็มาถึงจุดเริ่มต้นการเดินทางที่บริเวณวัดถ้ำเชียงดาว เพื่อล้างหน้าแปรงฟัน ก่อนจะเปลี่ยนมานั่งรถกระบะ เพื่อไปเริ่มต้นขึ้นดอยหลวงเชียงดาว เราใช้บริการลูกหาบจากร้านลุงแกละ ที่เพื่อนๆได้ติดต่อไว้เรียบร้อย ดังนั้นการเดินขึ้นดอยของเราก็สะดวกมากขึ้นเพราะลูกหาบชุดนี้นอกจากจะแบกสัมภาระของเรา แล้วยังบริการไปถึงการทำอาหาร นำน้ำดื่มขึ้นไป ให้พวกเราทั้งหมดอีกด้วย

รถกระบะพาเราขึ้นเขา ทางช่วงแรกยังดี แต่พอเข้าใกล้อุทยาน ถนนหนทางขรุขระ และโค้งหลายๆโค้ง ทำเอาฉันที่ยังงัวเงียเพราะนอนไม่เต็มที่จากการนั่งรถตู้มาตลอดคืนเมื่อคืน ตื่น ตาสว่างเลย

จากจุดเริ่มต้นเดินเทรคขึ้นเขา เราใช้เส้นทางเด่นหญ้าขัด ระยะทางประมาณ 8.50 กม. อากาศตอนเช้ากลางเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ยังหนาว อากาศแจ่มใส เราเดินผ่านป่าที่สมบูรณ์สดชื่น ทุ่งหญ้า ดงกล้วย โอบล้อมไปด้วยทิวเขารอบๆ บางช่วงที่เป็นทุ่งหญ้า แสงแดดแรงๆ ทำให้ฉันเหงื่อออกเยอะทีเดียว แต่ยังดีที่มีสายลมอ่อนๆ เป็นระยะ คลายความร้อนอบอ้าว ระหว่างทางเดินขึ้นเขา ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง เราก็มาถึงอ่างสลุง จุดกางเต้นท์บนดอยหลวงเชียงดาว วันนี้คนบนดอยเยอะเต็มพิกัดเลยหละมั้ง ทั้งจากกรุงเทพ เชียงใหม่ จังหวัดใกล้เคียง แต่ก็ไม่ทำให้ฉันรู้สึกอึดอัดกับคนมากมายขนาดนี้ เพราะกลุ่มของเราน่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดบนดอยวันนี้ ช่วงที่เราไปเที่ยวกันก็เป็นวันหยุดยาว 3 วัน ที่ใครๆ ก็คงอยากจะออกมาเปิดหู เปิดตากันทั้งนั้น

โปรแกรมบนดอยของเรา ก็คือเดินขึ้นเขาไปยอดดอยสูงสุด และดอยกิ่วลม ซึ่งล้อมรอบอยู่ไม่ไกลจากจุดกางเต้นท์ที่พัก เราได้บริหารร่างกาย เดิน และปีนป่าย เส้นทางขรุขระ ท่ามกลางแสงแดดอุ่นในยามเช้าตรู่ และตอนบ่ายๆ ส่วนในช่วงกลางวัน ก็พักผ่อน นั่งชมวิวใกล้ๆเต้นท์ หลบแดดแรงๆ ที่ทะลุฟ้าใสๆ ลงมาบนเขา เป็นการพักผ่อน ที่สบายๆ ชีวิตไม่ต้องเร่งรีบ นั่งมองป่าเขาลำเนาไพร สูดอากาศบริสุทธิ์ ให้ชุ่มปอด
น่าดีใจที่เมืองไทยมีที่เที่ยวเปิดให้ท่องเที่ยวมากขึ้น ฉันเห็นบางคนจากที่ไม่ไกล มาเดินขึ้นแล้วกลับในอีกวันถัดมา บางคนเดินขึ้นและลงในวันเดียวกัน ส่วนฉันและกลุ่มค้างคืนบนดอย 2 คืน ให้คุ้มค่ากับที่เดินทางมาไกลจากกรุงเทพ ป่าที่นี่สมบูรณ์ เพราะการเดินทางที่ยากลำบาก ต้องเดินเท้าสถานเดียว และสิ่งอำนวยความสะดวกก็ไม่พร้อม ห้องน้ำ ลำธารก็ไม่มีให้อาบ เราต้องทนอยู่บนนี้โดยไม่อาบน้ำกันทั้งสองคืน สบายไป เย็นมาก ปกติก็ไม่อยากอาบอยู่แล้ว 555 ฉันนั่งฟังเพื่อนๆ น้องๆ นั่งคุยกันถึงสถานที่เดินป่าในเมืองไทย ยังมีให้ไปเดินทดสอบร่างกาย ไปชื่นชมความงามที่บริสูทธิ์หลายแห่ง ก็ได้แต่หวังว่าจะมีเวลา และโอกาสได้ไปเยือนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

หลังจาก 2 คืนบนอ่างสลุง ขากลับเราเดินลงเขาโดยใช้เส้นทางอีกเส้นทางปางวัว ทางนี้ระยะทางสั้นกว่า 6.5 กม. แต่เป็นทางชัน เดินขึ้นลง มีทางราบน้อยกว่าขาขึ้น และเมื่อเราเลือกเส้นนี้เป็นทางลง ก็จะเดินเร็วกว่า แต่ต้องเกร็งเท้า เกร็งเข่า และจิกนิ้วเท้าลงมาเกือบตลอดทาง เส้นนี้ถ้าเป็นขาขึ้นคงเมื่อยขา และเหนื่อยกันเอาเรื่อง สำหรับขาลงเราใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ก็มาถึงจุดนัดพบ เพื่อเดินทางกลับ โค้ก และน้ำดื่มเย็นๆ รอท่าอยู่บนรถด้านล่างที่มารับเรา แค่นี้ก็สดชื่น ชื่นใจ

ได้ใช้เวลาในวันหยุดกับเพื่อนๆที่สนิทสนม และใจรักธรรมชาติเหมือนกัน บนเส้นทางธรรมชาติสวยๆ ความสนุกสนานเฮฮา ความประทับใจที่ดอยหลวงเชียงดาว ทำให้ติดอกติดใจไปนานเลย แม้จะมีหลายคนบอกว่า เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่สวยที่สุด ควรไปช่วงเดือนพฤจิกายน หรือธันวาคม จะดีกว่า แต่แค่นี้ก็ประทับใจไม่รู้ลืมแล้วค่ะ

เอ๊ะ! หรือจะไปอีกรอบดี

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด