Lunar Travel WorldA Legend of Travel

หนาวที่สุดของทริปที่หวงหลง

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

ง่ายๆ สะดวกที่สุดในการเดินทางมาหวงหลงของพวกเรา คือการเหมารถจากที่พัก ให้มาส่ง และรอรับกลับเพื่อไปส่งที่สนามบินเพื่อรอขึ้นเครื่องไปซีอานต่อ ค่าเหมารถสำหรับพวกเรา 7 คน ติดต่อผ่านที่พัก Angelie ในจิ่วไจ้โกวได้ในราคา 1000 หยวน พร้อมคนขับ

พวกเราเก็บกระเป๋า พร้อมออกเดินทางตั้งแต่ 7 โมงเช้า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง รถพาเรากลับไปทางเดิมที่เราเดินทางมาจิ่วไจ้โกว ผ่านสนามบินที่เราจะต้องมาขึ้น แล้วมีทางแยกไปเที่ยวหวงหลง ยิ่งสูง อากาศยิ่งหนาว หลับๆตื่นๆ เพราะออกเดินทางกันแต่เช้า ลืมตามาอีกทีพบว่าสองข้างทางขาวโพลนไปด้วยหิมะ ระหว่างทาง เต็มภูเขา มิน่าล่ะ วันที่เราติดต่อขอเหมารถ เค้าถึงบอกว่าอาจจะมาไม่ได้ ถ้าหิมะตกหนัก แต่ก็โชคดีได้มาตามโปรแกรมที่วางไว้ คนขับรถพาเราแวะจุดถ่ายรูปบนเขา มองเห็นมุมสูงบนยอดเขา เป็นทิวเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ขาวโพลน สวยงาม อากาศเย็น แต่แดดตอนเช้าก็ทำให้อบอุ่นได้ มีเวลาแวะกันไม่นานเพราะเราควรจะต้องไปถึงที่อุทยานหวงหลง ซัก 10 โมง เพื่อจะนั่งกระเช้า และมีเวลาเดินลงมาถึงจุดนัดพบประมาณบ่ายสองโมง เพื่อจะได้ใช้เวลาขับรถกลับอีกชั่วโมงครึ่งเพื่อไปถึงสนามบินประมาณ บ่ายสามโมงครึ่ง ไม่เกินสี่โมง เนื่องจากเราต้องขึ้นเครื่องต่อไปซีอานเวลา ห้าโมงเย็น

เวลาค่อนข้างกระชั้นชิด แต่เราก็จัดการเวลาได้ดี โดยมีคนขับรถช่วยไปซื้อตั๋วเข้า และค่าขึ้นกระเช้าให้ คนขับรถที่ไปกับเราบริการและดูแลพวกเราอย่างดี เป็นความประทับใจอีกอย่างสำหรับการเที่ยวจีนรอบนี้ที่ได้เจอกับคนจีนดีดี ที่ไม่คอยแต่จะเอาทิป หรือกินเปอร์เซนต์เวลาไปซื้อตั๋วให้เรา แม้ว่าพวกเราเองก็พร้อมที่จะจ่ายค่าบริการให้เค้าเพิ่มนิดหน่อยหากเค้าจะบวกพวกเราก็ตาม บางครั้งการมาเที่ยวถ้าไม่หนักหนาเกินไปนัก การมองข้ามเรื่องเล็กน้อย ก็ทำให้เราได้สนุกสนานกับการเที่ยวได้มากขึ้นอีกเยอะนะคะ บ่อยครั้งที่เราจ่ายเกินไปกับเรื่องอื่นๆในชีวิตมากกว่านี้ด้วยซ้ำไป แต่ถ้าโกงกันจนน่าเกลียด อย่างนี้ต้องมีเรื่องกันซักตั้งแน่ๆ แต่อย่างที่บอกว่าทุกคนที่เราเจอในการเดินทางรอบนี้ถือว่าใจดีมากๆทุกคน
การเดินเที่ยวในหวงหลงแนะนำให้นั่งกระเช้าขึ้นไปด้านบน แล้วเดินลงมาจะได้ชมวิวครบทุกจุด จากจุดชมวิวจุดแรก เพื่อเดินไปยังจุดที่สองด้านบนของแอ่งน้ำหินปูน อาจจะไกลและสูงสำหรับบางคนที่อายุมาก และมีปัญหาเรื่องสุขภาพความสูง แต่ถ้าไม่รุนแรงนัก ค่อยๆเดิน ก็อาจจะพอไหวค่ะ แต่ถ้าไม่ไหว เค้าก็จัดทำเส้นทางให้เดินลงมาอีกทางได้เลย ซึ่งจะไปบรรจบกันกับทางด้านบน สำหรับที่หวงหลง เนื่องจากพื้นที่ที่เล็กกว่าจิ่วไจ้โกว นักท่องเที่ยวดูแล้วจะค่อนข้างหนาแน่น และพลุกพล่านกว่า แต่เนื่องจากเส้นทางที่ทำไว้ดี ก็ทำให้การเดินเที่ยวของเราไม่เป็นอุปสรรค วิวที่หวงหลงไม่หลากหลาย เพราะเป็นวิวของแอ่งน้ำหินปูนสีฟ้าที่น้ำละลายไหลจากเขาหิมะด้านบนลงมาจนด้านล่าง แต่ก็คุ้มค่ากับการได้มาเที่ยวชมนะคะ

บ่ายสองโมงเป๊ะ เราเดินลงมายังจุดนัดพบ แต่น่าจะด้วยความหิวมากกว่าจะกังวลเรื่องเวลาไปถึงสนามบินไม่ทัน เพราะตั้งแต่เช้าทุกคนได้ทานไปแค่หมั่นโถวคนละ 2 ใบที่เราขอซื้อมาจากโรงแรมแต่เช้า เราเข้าไปซื้อไก่ทอดไปทานกันบนรถระหว่างทางขากลับไปสนาบิน เป็นไก่ทอดที่อร่อยมากๆ 🙂 จริงๆ … อารมณ์ประมาณหิวจัดมากๆ

แล้วเราก็มาถึงสนามบินตรงตามแผนเป๊ะ แต่ไอ้ที่ไม่ตามแผนเห็นจะเป็นสายการบินที่ดีเลย์ไปอีก 2 ชั่วโมง ให้เราที่รีบตาลีตาเหลือกไม่แวะจุดชมวิวที่มีอีก สองสามแห่งเลย เพื่อมาให้ทันขึ้นเครื่อง กว่าจะได้ขึ้นเครื่องก็ปาเข้าไปทุ่มนึง

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด