Lunar Travel WorldA Legend of Travel

รัสเซีย รถไฟ และไบคาล : คิดถึงลมหนาวที่ไซบีเรีย

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

จะครบหนึ่งเดือนเต็มหลังจากที่ฉันแบกเป้กลับมาจากดินแดนไซบีเรียที่อยู่ไกลข้างบนนั้น
ลมหนาวที่ไซบีเรียแม้จะยังไม่ถึงขั้นหนาวสุดขั้วหัวใจ เพราะยังอยู่ในช่วงตั้งไข่ของปีนี้ หิมะยังไม่ตก น้ำในทะเลสาบยังไม่เป็นน้ำแข็ง แต่ลมแรงสะท้านใจพัดจนตัวแทบปลิวตอนเดินอยู่ริมหน้าผา ฉันยังจำได้ และนึกถึงพยากรณ์อากาศที่ได้ฟังบ่อยๆตอนช่วงที่บ้านเราก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวว่า “ลมหนาวจากไซบีเรีย พัดเอาอากาศหนาวแผ่ปกคลุมมาถึงประเทศไทยแล้ว”
อืม ตอนนี้ฉันมาอยู่แถวๆ ต้นกำเนิดของอากาศเย็นแล้วนะ ที่นี่กำลังก่อตัว เริ่มทำงานของตัวเองอย่างแข็งขัน เพื่อจะพัดพาลมเย็นๆลงมาสู่ทางใต้ ไปจนถึงบ้านของฉันที่เมืองไทย ลมแรงขนาดนี้ และกำลังเย็นลงเรื่อยๆ ขอให้ลมหนาวแข็งแรง และแข็งแกร่งพอจะเดินทางมาถึงบ้านฉันให้เร็วๆ และนานๆ อย่างน้อยก็ซัก 3-4 เดือนอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ใช่แว่บหาย แว๋บหาย แล้วกลายเป็นร้อนตับแล่บไปในเวลาอันรวดเร็ว

ตอนนี้กำลังพยายามเรียบเรียงความคิดจากบันทึกความจำที่จดไว้บ้าง จำบ้าง ดูรูปที่ถ่ายกลับมาเพื่อย้อนนึกถึงเรื่องราวที่เดินผ่านมา มีตั้งแต่จุดเริ่มต้น ปัญหา เรื่องราวดีๆ มากมายสำหรับการเดินทางเที่ยวนี้
การเดินทางสู่ประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ ผู้คนหลากหลายอย่างรัสเซีย มีความพิเศษหลายอย่าง อย่างน้อยก็ชื่อรัสเซีย ซึ่งทำให้เพื่อนหลายคนตกใจ ห่วงใยถามไถ่กันว่าช่วงเวลานี้ควรไปเหรอรัสเซีย เพราะข่าวความคุกรุ่นแถวยูเครน รัสเซีย เรื่องเครื่องบินพาณิชย์ที่เพิ่งตกไปไม่นาน แล้วภาษาอีกล่ะจะไหวเหรอ
แต่เมื่อแผนมาแล้ว และเหตุการณ์เท่าที่ประเมินดูไม่น่าจะรุนแรง
ฉันพร้อมเพื่อนร่วมทางอีก 2 คน ก็พร้อมออกเดินทาง

รัสเซียของฉันไม่ได้มีเพียงแค่มอสโคว์กับเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมืองหน้าตาฝรั่งจ๋าแบบชาวยุโรป แต่เมื่อมองแผนที่ แผ่นดินใหญ่โตที่อยู่ตรงหน้า ฉันกวาดสายตาไปด้านขวามือแล้วมองเห็นรัสเซียในดินแดนเอเชียอันกว้างใหญ่ไปจนถึงวลาดิวอสตอก ทอดสายตาลงมาข้างล่างฉันมองเห็นมองโกเลียที่เพิ่งไปวิ่งเล่น อาบน้ำ กางเต้นท์กลางทุ่งหญ้าสเตปป์เมื่อปีที่แล้ว ปล่อยใจให้สบายฉันก็เห็นรถไฟวิ่งข้ามทวีปเอเชียตอนเหนืออยู่ลิบๆ เส้นทางรถไฟในฝันอีกเส้นของนักเดินทางที่ปรารถนาจะได้มีโอกาสมาสัมผัส และนั่นรวมถึงนักเดินทางมือสมัครเล่นอย่างฉันเข้าไปด้วย
เป็นครั้งนี้แหละที่ฉันจะถือโอกาสเข้าไปต่อคิว จองตั๋วนั่งรถไฟเส้นนี้กับเค้าบ้าง แม้เวลาจะไม่เอื้ออำนวยให้นั่งยาวตลอดสาย 7 วันจากมอสโคว์ไปวลาดิวอสตอก เพราะในเวลาที่ศึกษาข้อมูลนั่นยังไม่รู้จะยาวไปดู ไปชื่นชมอะไรแถวนั้น งั้นสายที่วิ่งลงมาอูลานบาตอร์ มองโกเลีย ที่เค้าเรียกกันว่า Trans-Mongolia ดูน่าสนใจดี ได้นั่งชมวิวผ่านบนทะเลทรายโกบี แล้วได้มาบรรจบกันที่เมืองอูลานบาตอร์ที่ฉันเคยไปเที่ยวมาแล้วเมื่อปีก่อน จากนั้นบินกลับไทยจาก UB ก็ไม่เลว

จัดโปรแกรมไปมาจากป่าสนไทก้าในดินแดนไซบีเรีย สู่ทะเลทรายโกบี แล้วบินกลับเมืองไทยโดยไม่ได้เข้าไปสำรวจทะเลทรายโกบีเพราะเวลาไม่พอ ก็ดูจะไม่คุ้มค่า
ฉันจึงเปลี่ยนใจจากทะเลทราย มาลงทะเลสาบแทน ให้เวลากับทะเลสาบไบคาล “ดวงตาสีน้ำเงินแห่งไซบีเรีย” ซึ่งอยู่ทางใต้ของไซบีเรีย น่าจะเพลิดเพลินใจไม่แพ้กันโอกาสหน้า หรือปีหน้าค่อยมาจับรถไฟลุยไปเที่ยวทะเลทรายโกบีกันใหม่ให้ครบรอบ

จากการเดินทางมาหลายปี ฉันอาจจะมีสไตล์การเดินทางแบบที่ไม่ใช่วัยรุ่นใจร้อนเก็บจนครบตลอดสายในครั้งเดียวแบบที่นักเดินทางหลายๆคนทำกัน ด้วยว่าเวลา การทำงาน และความเกรงใจต่อญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน ฉันเลือกค่อยๆทำ ค่อยนำเส้นทางมาต่อกันไป เหมือนกับค่อยๆ อ่านหนังสือทีละเล่ม ทีละตอน ปล่อยให้ตอนท้ายของตอนมีเงื่อนงำให้เสาะหาค้างไว้เพื่อมาชื่นชม ติดตามในอนาคต ทำให้เรามีเวลา ทำความรู้จักให้ลึกซักนิดกับแต่แห่งมากหน่อย ค่อยๆสะสมความรู้ ความงาม กลับมาทบทวนเพื่อไปเดินทางต่ออีกครั้งในวัย และประสบการณ์ที่เปลี่ยนไป
ดังนั้นทริปนี้จึงพูดได้ว่าเป็นตอนรัสเซีย รถไฟ และไบคาล แต่มันคือส่วนหนึ่งที่กล่าวได้ว่าเป็นตอนสำคัญในทริปสายทรานส์ไซบีเรียที่ฉันมุ่งหวังว่าจะได้เดินทางได้ครบตลอดสายเพื่อจะได้ทำความรู้จักกับโลกใบนี้ให้มากขึ้นกว่าเดิม ในอีกมิติที่มีเส้นทางรถไฟเป็นตัวเชื่อมโลกใบใหญ่ ยุโรปกับเอเชีย ตะวันตก-ตะวันออก ความเชื่อหนึ่งสู่อีกความเชื่อหนึ่ง ศาสนาหนึ่งสู่อีกศาสนาหนึ่ง เชื้อชาติหนึ่งสู่อีกเชื้อชาติหนึ่ง สิ่งแวดล้อมหนึ่งสู่อีกสิ่งแวดล้อมอีกแบบ
พร้อมแล้วก็บินไปมอสโคว์เพื่อนั่งรถไฟข้ามทวีปบนเส้นทางสายทรานส์ไซบีเรียกันค่ะ

เส้นทางรถไฟในรัสเซีย โยงใยถึงกันจนทั่วจากยุโรปสู่เอเชีย

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด