Lunar Travel WorldA Legend of Travel

พิชิตยอดสูงสุดในญี่ปุ่น Mt.Fuji

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

ต้นเดือนตุลา (2558) มึโอกาสได้ไปเดินเทรคที่ญี่ปุ่นมาค่ะ แน่นอนเราได้ขึ้นไปพิชิตยอดฟูจิซัง Mt. Fuji ยอดเขาที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นมาด้วย แต่ที่นี่ไม่ใช่เป้าหมายหลักของเรานะคะ

+ Mt. Fuji

แม้ว่า Mt. Fuji จะไม่ใช่แผนการหลัก ไม่ใช่ว่ายอดนี้จะง่ายดายค่ะ แต่เพราะการเดินทางครั้งนี้ตั้งใจจะไปเทรคในเส้นทางภูเขาตอนกลางของญี่ปุ่นกัน ส่วนฟูจินั้น ในฐานะที่เป็นพี่ใหญ่ยอดสูงสุด เราก็สมควรจะไปเยือนสักครั้งค่ะ

ทางขึ้นยอดฟูจิมีหลายเส้นทาง เราเลือกใช้เส้นทาง Fujinomiya trail โดยนั่ง Shingansen จากสถานีโตเกียว ไปลงที่สถานี Shin-Fuji จากนั้นต่อรถบัสโดยซื้อตั๋วไป-กลับที่ห้องขายตั๋วตรงทึ่ขึ้นรถบัสใกล้สถานี Shin-Fuji นั่งรถบัสอีก 2 ชั่วโมง ก็ถึง station5 จุดเริ่มต้นเดินขึ้นยอดฟูจิ

station 6 ตรงนี้เป็นทางแยกไป Prince Route ได้

เราพักผ่อนกันซักพัก แล้วเริ่มต้นเดินประมาณ 4 โมงเย็น ช่วงที่เราไปเป็นช่วงนอกฤดูการเทรค ซึ่งหมายความว่าไม่มีร้านขายของ ที่พัก ห้องน้ำเปิดให้บริการระหว่างทางแล้วค่ะ ยกเว้นที่ station6 ดังนั้นที่เดียวที่จะไปพักได้โดยมีที่พักก็คือ station6
ที่ station 6 นี้จะมีทางแยกเพื่อไป Mt.Hoei และเชื่อมต่อไปเส้น Gotemba Trail ได้ เป็นเส้นทางที่มกุฏราชกุมารของญี่ปุ่นใช้เดินเขาครั้งแรกเมื่อปี 2008

ค่อยๆไต้ขึ้นภูเขาไฟฟูจิ ด้านล่างเป็นป่าทึบ แต่บนนี้เป็นหินดินภูเขาไฟ ลมแรงมาก

Fujinomiya trail เป็นเส้นทางเทรคที่สั่้นที่สุดในการขึ้นยอดฟูจิ จึงค่อนข้างมีความชันมากกว่าทางอื่น เนื่องจากเริ่มที่ระดับ 2400 ม. เหนือระดับน้ำทะเล ไม่มีต้นไม้สูง ป่าเขียวๆร่มรื่นให้เราเดินชมเดินผ่านแล้ว จะเห็นส่วนนี้ได้จากระหว่างทางที่นั่งรถ เส้นทางเดินเป็นหินดินภูเขาไฟ หินเล็กใหญ่ตามทางจำนวนมากทำให้ลื่นล้มไถลง่าย สำหรับฉัน😌 ซึ่งออกจะซุ่มซ่ามเซ่อซ่า พอลื่นหนนึงทีนี้เกร็งแข้งขาไปหมด  และต้องเร่งเดินเนื่องจากฟ้าเริ่มมืดขึ้นทุกที จนต้องอาศัยแสงไฟจากไฟฉายคาดศีรษะ อันไม่ค่อยจะสว่างเอาซะเลย

วันนี้เราโชคดีที่ฟ้าสดใส ไม่มีเมฆฝนตั้งเค้าให้อึดอัดใจ ฟูจิก็เผยโฉมความงามตั้งแต่เราอยู่ตีนเขา ระหว่างทางเดินแม้จะเร่งรีบ แต่ก็ยังมีเวลาได้เห็นความงดงามของเมืองเบื้องล่าง ซึ่งมีทะเลสาบใหญ่โค้งสวยงามเป็นวง และแสงไฟที่ค่อยๆเปิดสว่างของเมือง นอกจากความมืดที่คืบคลานเร่งเร้าให้เรารีบเดินขึ้นสู่จุดหมาย ยังมีลมแรงกว่า 80กม. /ชม.( ข้อมูลจากพยากรณ์อากาศ) สร้างความหนาวเย็น และพัดฝุ่นดินเข้าหน้าเข้าตัวจนหลายๆครั้งทำเอาตัวฉันแทบปลิวล้ม ขนาดว่าเวลานั้นแบกเป้ใหญ่นน.10-11 กก. เอาไว้บนหลัง ต้องใช้ไม้เท้าคอยช่วยตรึงตัวเอง ไม่ให้ล้มไปตามแรงลม วินาทีนั้นรู้สึกเหมือนตัวเองนี่ช่างบอบบางเหลือเกิน แค่ลมพัดก็ไหวเอนซะแล้ว 💃

คืนนี้เรานอนกันท่ามกลางเสียงลมพัดแรง เบียดเสียดโดยใช้ไออุ่นของกัน ฟังดูโรแมนติก แต่ที่เบียดกันนี่มีแต่สาวๆ แถมเหนื่อย และอึดอัดจนไม่อยากจะสนใจขอแค่หลับซะทีจะได้ไม่ต้องทนหนาว ทนฟังเสียงลมปังๆ และฉันนอนขาเป็นตะคริว 2 ข้าง ทั้งคืนเลย 😭

ตีสี่เราตื่นเพื่อเดินต่อขึ้นไปชมความงามบนยอดฟูจิ ทางช่วงนี้ยิ่งชัน และต้องเดินในความมืดต่อ มีเชือกที่กั้นขึงเป็นแนวก็ช่วยนำทางไปสู่ยอดเขาโดยยากที่จะหลุดหลง ระหว่างทางผ่านจุดแวะพัก station ต่างๆ ซึ่งปิดทำการในช่วงนี้ ลมยิ่งแรง และอากาศยามเช้าก่อนฟ้าสว่างยิ่งหนาวเย็น โชคดีที่่เตรียมถุงมืออย่างหนาติดเป้ขึ้นมา ฉันต้องรีบเปลี่ยนจากถุงมือบางเป็นแบบหนาเพราะตอนนี้ปลายนิ้วเย็นเจ็บไปทั้งสืบนิ้ว ต้องนั่งหลบลม นวดนิ้วมืออีกซักพักก่อนจะเดินต่อไปจนถึงยอดทันนั่งดูพระอาทิตย์ยามเช้าบนยอดฟูจิครั้งหนึ่งในชีวิต

นั่งชม / นั่งพักเหนื่อย เมื่อขึ้นไปถึงบนยอดภูเขาไฟฟูจิในยามเช้า
ด้านหลังเป็นปล่องภูเขาไฟบนยอดฟูจิ
Sengentaisha – Okumiya shrine
แวะพักก่อนเตรียมตัวลงจากยอดฟูจิ ในตอนเช้า

บนยอดฟูจิ ไม่สวยงามมากนักยิ่งเมื่อเทียบกับความงามในรูปทรงทั้งหมดของภูเขาไฟฟูจิยามเมื่อมองจากเบื้องล่าง ปล่องภูเขาไฟกินพื้นที่ส่วนใหญ่บนยอด เดินสำรวจรอบๆ แต่ไม่ได้ขึ้นไป Mt.Kengamine peak  จุดสูงสุดบนยอดฟูจิ ซึ่งทางนี้เป็นทางที่ใกล้ที่สุดที่เดินขึ้นไป

ระหว่างทางลงซึ่งเป็นทางเดียวกับขาขึ้น ฉันยังคงค่อยๆย่อง ไปตามทางชันขาลงที่เกร็งนักกว่าขาขึ้น ในขณะที่นักเดินท้องถิ่นวิ่งปรู๊ดปร๊าด กระโดดซ้ายๆขวาๆ แซงหน้าฉันลงไปอย่างรวดเร็ว ตอนนี้แหละที่ฉันเริ่มรู้สึกว่าการขึ้นยอดฟูจิมันมีอะไรท้าทายกว่าที่คิดนัก บางช่วงฉันพยายามเร่งเดินเร็วๆเลียนแบบคนข้างหน้า แต่ก็พาลล้มแทบหน้าคะมำ ฉันควรจะคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองมากกว่าความคะนอง และควรเก่งกว่านี้อีกหน่อย ใช้ไม้เท้าให้คล่อง แล้วแอบหวังจะมาเดินขึ้น ลงให้คล่องๆแบบเค้าดูอีกซักที

วิวขาลงยามเช้า เสาสองต้นนี้มีเหรียญไปเสียบๆไว้ด้วย คงเพื่อการขอพรหรืออะไรซักอย่าง

แน่นอนค่ะบนยอดเขาฟูจิไม่ได้สวยงามนัก แต่วิวของเมืองริมอ่าว Suruga ที่ทอดอยู่ริมทะเลสาบมีแสงไฟระยิบ ระยับด้านล่าง ในขณะที่ริมขอบฟ้าด้านบนมีแสงสีส้มรอพระอาทิตย์ค่อยๆโผล่พ้นขอบฟ้ายามเช้าก็งดงามไม่น่าผิดหวัง
อันที่จริงแล้ว สำหรับนักเดินเขา เดินเทรค เราก็ไม่น่าจะคาดหวังความสวยงามมากไปกว่า ความยินดี และภาคภูมิใจในตัวเองที่ได้มายืนในจุดสูงที่เราเพิ่งยืนมองไกลลิบจากเบื้องล่างเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา วันนี้เราโชคดีที่ท้องฟ้ายังพอเปิดให้ได้เห็นภาพต่างๆจากด้านบนบ้าง แต่เราก็ไม่ได้เสียใจอะไรมากนักถ้าวันนี้ฟ้าจะปิด มืดสนิท เมฆหมอกครึ้ม หากกลับภูมิใจที่ผ่านมาได้โดยปลอดภัย และได้เอาชนะใจตนเองอีกครั้ง
ฟ้าสดใสในวันที่เราไปเยือนจากต่างถิ่นแดนไกลนั้น มันคือโชคล้วนๆ และรู้สึกว่าสถานที่นี้ยินดีที่ได้ต้อนรับพวกเราแบบวันที่เราไปขึ้นยอดฟูจิ

เล็กๆน้อยๆ ก่อนพิชิตฟูจิ

• ช่วงเปิดฤดูกาล Trekking ของภูเขาไฟฟูจิ ปกติจะอยู่ระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน ของทุกปี
  • มีเส้นทางเทรคกิ้งหลักๆอยู่ 4 เส้นทาง Subashiri Trail / Gotemba Trail / Yoshida Trail / Fujinomiya Trail
  • การเดินเทรคจะเริ่มที่ station 5 ของแต่ละเส้นทาง
  • ช่วงตุลาคม ยังสามารถเดินเทรคกันได้ แต่ station ต่างๆปิดทำการ
  • เข้าสู่เดือนพฤศจิกายน ทุกเส้นทางจะปิดสนิท เนื่องจากหิมะตก ปิดเส้นทางการเดิน จนไปเดินเทรคได้อีกครั้งเมื่อเข้าสู่ช่วงเปิดฤดูกาล
  • การเดินเทรคกิ้ง ห้ามทิ้งขยะ จะต้องนำขยะ กลับลงมาทิ้งที่ station 5 หรือเอากลับไปทิ้งที่บ้านด้วยตนเอง

img-151026185133-0001

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด