Lunar Travel WorldA Legend of Travel

นั่งรถบัสไปจิ่วไจ้โกว

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

วันนี้เราต้องขึ้นรถตอน 7.45 น. เพื่อเดินทาง 9 ชั่วโมงไปจิ่วไจ้โกว ไฮไลท์ของทริปนี้ที่พวกเราตั้งใจเดินทางมา แต่หลังจากสังเกตุการณ์เมื่อมาถึงเมื่อวานนี้ นอกจากที่พักของเราจะอยู่ในทำเลที่ดีเหมาะกับการเดินทางต่อ เพราะอยู่ใกล้สถานีรถบัสแล้ว ด้านหน้าที่พักยังเป็นริมแม่น้ำกลางใจเมือง รอบๆ จัดเป็นสถานที่ออกกำลังกายอย่างดี เช้านี้ฉันเลยได้ออกมาวิ่งออกกำลังกายแต่เช้ามืด รอบๆแม่น้ำด้วย ฟ้ายังไม่สว่าง แต่ก็มีผู้อาวุโสหลายท่าน ออกมาเดินยืดเส้นยืดสายกันบ้าง พอสายๆ ก็เริ่มมีคนออกมาวิ่งเหมือนกัน อากาศดีๆ เย็นๆอย่างนี้ ทำให้การวิ่งมีความสุขมากๆ

เรานัดกันประมาณ 7 โมงเช้า แต่ขอให้เลทกันไม่เกิน 7.30 น.แต่ปรากฎ่ว่าเพื่อนของเรานอนเพลิน ต้องรีบตาลีตาเหลือก วิ่งขึ้นรถบัสกันโกลาหล แถมยังไปทะเลาะกับคนขับว่าส่งตั๋วรถให้แล้ว แต่ปรากฎว่าตั๋วอยู่ในกระเป๋ากางเกงของเพื่อนเรานั่นเอง ทำเอาต้องร้องเฮ้อ ถอนหายใจกันทั้งรถ เพราะรถไม่ยอมออก ถ้าหาตั๋วรถไม่เจอ 🙂

รถออกไปจิ่วไจ้โกว ออกกันแทบทุก 5 นาที ในยามเช้า เพราะช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น รถเต็มทุกคัน พวกเราใช้บริการให้โรงแรมจองตั๋วให้ โดยเสียค่าธรรมเนียมใบละ 10 หยวน (ราคาค่าโดยสาร 145 หยวน) รถบัสคันใหญ่ นั่งสบาย ไม่คับแคบ ยืดขาได้ไม่อึดอัดขนาดคนขายาวอย่างฉันยังสบายๆ

วันนี้อากาศยังอึมครึมต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ฝนตกลงมา พวกเราแอบเซ็งๆกัน เพราะเราจะมาเที่ยวดูธรรมชาติสวยๆ ถ้าท้องฟ้าอย่างนี้คงหมดสนุกไปเยอะ ยิ่งถ้าเจอฝนที่จิ่วไจ้โกว แบบที่เราเจอที่เฉิงตู ระหว่างทางได้ชมวิวสองข้างทางที่แม้จะไม่งดงามมากนัก แต่การได้นั่งรถบัส ก็ทำให้เราได้เห็นบรรยากาศ และเรื่องราวชีวิตของผู้คนตามรายทาง แบบหลับๆตื่นๆ ต้นแอปเปิลช่วงนี้ออกผลเต็มต้น น้ำในลำธาร แม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกราก บ้านเมืองอาคารที่ก่อสร้างขึ้นท่ามกลางหุบเขาระหว่างทาง ดูน่าเกลียด เป็นตึกแท่งๆ สี่เหลี่ยม ไม่ได้งดงามมีสไตล์ เอาซะเลย แต่ก็นั่นแหละ คือวิถีชีวิตของเมืองที่เติบโตอย่างรวดเร็วของชาวจีนที่นี่  ฉันเพิ่งดูสารคดีเมื่อคืนมา คำพูดหนึ่งใช้ได้กับที่นี่ “เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ แต่เราสามารถมองเห็นและพยายามเข้าใจมันได้” ฉันพยายามเข้าใจบ้านเมืองที่เห็นระหว่างทางของประเทศจีน ผู้คนมากมาย การเติบโตตามแบบที่รัฐบาลจัดสรรให้ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมาหลังจากจีนเปิดประเทศของตัวเองสู่ภายนอก และชาวจีนที่ต้องเร่งเติบโตตามไปอย่างเต็มที่
เมืองใหญ่ๆ อย่างประเทศจีน ต้องมีอนุสาวรีย์รูปปั้นใหญ่ๆร้านค้าใหญ่ๆ แต่ห้องน้ำยังเล็กๆ สกปรก แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดรับไม่ได้ในแบบที่ฉันเคยเจอมาก่อนในบ้านชนบทห่างไกล เพราะที่นี่ยังเป็นเส้นทางการเดินทางหลัก มีนักท่องเที่ยวผ่านไปมา แต่สไตล์ยังคงไว้มั่งให้พวกเราได้ฉงนสนเท่ห์มานั่งคุยไปขำไป แบบประตูจะปิดล่าง ปิดบน ส้วมราง หันหน้าเข้า หรือหันหน้าออกดี จนบัดนี้ก็ยังหาบทสรุปไม่ได้ เพราะแม้แต่ชาวจีนเอง ยังหันหน้ากันหลากหลายทาง ว่ากันไปตามแต่สะดวกแล้วกันว่าใครอยากโชว์อะไร 555

รถจอดเป็นระยะๆทัั่้งเข้าห้องน้ำ ซื้อของ ทานอาหารกลางวัน พวกเราต้องพยายามจดจำรถ ทะเบียนรถของเรากันหน่อย เพราะจอดแต่ละที่รถบัสเต็มไปหมด ขืนขึ้นรถผิด ไม่คอยสังเกตุรถตัวเองให้ดี มีสิทธิ์หลงได้เลยค่ะ  แต่ทั้งหมด 9 ชั่วโมง ก็เป็นประสบการณ์การเดินทางที่สนุกไม่น้อย หลับๆ ตื่นๆบ้าง แต่ฉันว่าก็สนุกสนานตื่นเต้น ได้สัมผัสทั้งกลิ่น เสียง รูป ที่เราไม่อาจได้ในการเดินทางโดยเครื่องบิน (อันที่จริงก็มีบินตรงจากเฉิงตูไปจิ่วไจ้โกว) ซึ่งแม้จะใช้เวลาน้อยกว่า แต่แพงกว่า เดินทางในจีนเที่ยวนี้เราได้ประสบการณ์เกือบจะครบทุกอย่างในการเดินทางเลยนะคะ

รถเดินทางตรงเวลา 9 ชั่วโมง เราก็มาถึงจิ่วไจ้โกวตอนเย็นๆ ประมาณ 5 โมงเย็น เราเช็คอินเข้าที่พัก และเดินไปซื้อตั๋วสำหรับเข้าจิ่วในวันพรุ่งนี้  จากที่พักประมาณ 1 กม. เดินไปเรื่อยๆ อากาศเย็นๆ อย่างนี้เดินสบายค่ะ ช่วงนี้เค้าขายตั๋วถึง 3 ทุ่ม เพื่อพรุ่งนี้เราจะได้เดินเข้าไปเลยไปไม่ต้องเสียเวลาซื้อตั๋วอีก พรุ่งนี้เราจะไปดูน้ำใสๆ สีฟ้า สีเขียว และป่าที่สมบูรณ์ของจิ่วไจ้โกวกันแล้วค่ะ

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด