Lunar Travel WorldA Legend of Travel

ก่อนจะถึงอุดรธานี

หนังสือที่พาคุณท่องเที่ยวไปในเส้นทางเทรคลังตัง ประเทศเนปาล (Langtang Trekking)

อยู่สระบุรี หรือกรุงเทพ คงไม่ต่างกันนัก สำหรับปีนี้ ด้วยว่าลมหนาวที่มาเยือนแสนสั้นจุ๊ด ปกติกลางคืนหน้าหนาวต้องได้ยินเสียงลมพัดอู้ๆ ต้นไม้ไหวปานจะล้มลง ดอกไม้ส่งกลิ่นหอมร่วงโปรยลงตามพื้นในสวนหลังบ้าน ข่าวคราวจากข่าวสารเมืองทางเหนือ อีสานตอนบน เค้าก็ว่ามีลมหนาว ลมเย็นลงกันพอควร เพราะอากาศหนาวเย็นจากจีนตอนบนก็ส่งลงมาเป็นปกติ แต่ปีนี้เจอด่านลมทางใต้แข็งแรงเหลือเกินพัดออกไปซะแทบไม่เหลือความหนาวเย็นให้ชาวเราทางนี้กันบ้างเลย โชคดีปลายปีวันหยุดได้สัมผัสอากาศเย็นให้ชื่นใจไปทั้งประเทศกันบ้าง แต่ฉันยังไม่หนำใจขอไปสูดอากาศเย็นๆที่น่าจะยังคงหลงเหลืออีกนิดหน่อย แถวๆอีสานตอนบน จ.อุดรธานี ที่ไม่เคยไปเที่ยวมานานแล้ว โดยขอติดสอยห้อยตามชาวคณะถ่ายรูปไปชมวิวสวยๆ สัมผัสอากาศเย็น และชมเมืองใหญ่ทางอีสาน แถมได้กินแหนมเนืองจากวีทีแหนมเนืองถึงร้าน โปรแกรมน่าสนใจ พอได้ไปยิ่งประทับใจ เมืองไทยไม่ไป ไม่รู้จริงๆ

ด้วยความที่ไปกับคณะถ่ายรูป เราจึงต้องไปถึงสถานที่เป้าหมายกันแต่เช้าตรู่ เพื่อตามแสงสวยๆ ที่ธรรมชาติจะสร้างสรรค์ความแตกต่างในแต่ละวัน เราจึงออกเดินทางด้วยรถตู้กันตั้งแต่ 3 ทุ่มคืนวันศุกร์ แวะมารับฉันที่แก่งคอย สระบุรี ตอน 4 ทุ่ม แล้วออกเดินทางไปยังอุดรธานีกันเลยค่ะ

ฉันนั่งมองออกไปจากรถตอนกลางคืน ทำให้หวนนึกถึงบรรยากาศที่ได้นั่งรถโดยสารระหว่างเมืองในหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย ตุรกี จอร์แดน อังกฤษ เยอรมัน และแม้แต่เมืองไทยเมื่อสมัยวัยหวานอยู่มหาวิทยาลัย หากไม่ได้ก้าวเท้าออกจากบ้านเพื่อไปรู้จักต่างบ้านต่างเมือง ฉันคงได้แต่นั่งผ่านๆไปเหมือนสมัยก่อนที่เคยนั่งรถบขส.ไปเที่ยวภูกระดึง น้ำหนาว กับเพื่อนสมัยเรียน ว่ากันแล้วการนั่งรถไปกับคนท้องถิ่นในช่วงเวลากลางคืน มันดูมีชีวิตชีวาที่น่าสนใจ ทั้งบนรถ นอกรถ ด้วยรูปแบบและวิถีชีวิตที่น่าสนใจ ในห้วงเวลาที่ครึ่งหลับครึ่งตื่นของฉัน และคนที่ฉันนั่งเฝ้าแอบมองด้วยแหละ

ย้อนหลังนิดหน่อย ไหนๆก็คิดถึงบรรยากาศนีี้กันแล้ว ก่อนจะตามไปเที่ยวอุดรฯกันนะคะ เยอรมันหละมั้งน่าจะเป็นประเทศแรกในต่างเมืองที่ฉันมีโอกาศได้นั่งรถผ่านเมืองต่างๆ ในตอนกลางคืน แถมถนนเส้นที่รถวิ่งผ่าน เป็นถนนสายโรแมนติก แถวๆเมืองฟูซเซ่นด้วย ไกด์ชี้ให้เราดูข้างทางว่าตรงนั้นคือปราสาทนอยชวานสไตน์ ต้นแบบปราสาทในนิทานเด็กๆของเรา ฉันหันตามไปดูเห็นแต่เงาเลือนรางยอดแหลมของปราสาทในขณะที่รถบัสของเราแล่นผ่านไป ใจตอนนั้นได้แต่คิดว่าเอาไว้ต้องมาเที่ยวซะหน่อยแล้ว แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้ไปซักกะที สองข้างทางฉันเห็นบ้านเล็กๆน่ารัก ที่ภายในบ้านเปิดไฟ วันนั้นมีหิมะตกประปรายด้วย บางช่วงฉันก็เห็นคนเดินอยู่ข้างถนนมือล้วงกระเป๋าเพื่อลดความหนาวเย็นให้ร่างกาย เดินฝ่าความมืดบ้าง แต่ไม่มากนัก แสงไฟของรถที่สวนมา ทำให้เราได้พอมองเห็นความเป็นระเบียบ เรียบร้อยของหมู่บ้านเล็กๆที่รถวิ่งผ่าน และต้นสนที่ทำให้เราจินตนาการไปถึงบรรยากาศของเมืองในนิทานสมัยเด็กๆอย่างซินเดอเรลล่า ในบ้านเล็กนั่นคงมีครอบครัวน่ารักอบอุ่น นั่งพูดคุยอย่างมีความสุข

เสียงดนตรีดังกระหน่ำ บนรถม้าที่วิ่งผ่านสวนกันวุ่นวายบนเส้นทางระหว่างเมืองจากนิวเดลีไปอัคราคืนนั้นในอินเดีย ปลุกความรู้สึกตื่นตาตื่นใจให้ตื่นเต้นไปกับสีสันของอินเดียจนแทบไม่อยากหลับตลอดเส้นทางแม้จะเป็นเวลาเกือบสองทุ่มที่เหนื่อยแสนเหนื่อยหลังจากฉันนั่งเครื่องบินมาจากเมืองศรีนาการ์ แห่งแคว้นแคชเมียร์ วันนี้ไม่ใช่ค่ำคืนแรกของเราที่นั่งรถตอนกลางคืนในอินเดียค่ะ แต่เป็นคืนที่มีสีสันที่สุดในความทรงจำจนถึงวันนี้
เค้าว่าคนอินเดียชอบสังสันท์เฮฮา ชอบร้องเพลง เต้นรำ หากมีโอกาสได้นั่งรถตอนกลางคืนลองมองดูสองข้างทางค่ะ คลับต่างๆเปิดกันดึกดื่นให้ชาวภารตะได้รื่นเริงบันเทิงใจกัน โดยเฉพาะในคืนวันศุกร์ที่เฮฮากันเต็มที่ ทั้งในเมือง นอกเมือง ระหว่างทางจากเดลีไปอัคราวันนั้น ตรงกับวันศุกร์พอดี ฉันเลยได้เห็นรถม้าขนเครื่องดนตรีมากมาย ระหว่างสองข้างทางที่เดินทางกว่า 4-5 ชั่วโมง มองครั้งแรกนึกว่าจะมีงานวัดที่ไหน แต่จากการสอบถามเค้าว่ารถพวกนี้ไปรับจ้างเปิดตามบ้านที่เค้าจัดร่วมวงสังสันท์กลุ่มเล็กๆ เป็นการเล่นดนตรีเปิดเพลงเคลื่อนที่สร้างบรรยากาศให้คึกคักสนุกสนาน ลำโพงตัวเบ่อเริ่ม เสียงเพลงกระหึ่มไปเลย อย่างนี้ถ้าเปิดใกล้ๆกันไม่รู้จะมีเรื่องกันบ้างรึเปล่านะ ชาวภารตะคงชอบเต้นรำ ยักย้ายส่ายสะโพกไปกับเสียงดนตรีแบบหนังแขกที่ไม่ว่าจะยังไง คิดออกไม่ออก หนังรัก หนังบู๊ หนังชีวิต พี่แกก็ร้องเพลงผ่านป่าโน้นออกป่านี้อย่างหนังแขกที่ฉันเคยดูมาละมั้ง
สีสันของรถในอินเดียก็เป็นอีกอย่างที่น่ามองโดยเฉพาะรถบรรทุกของสิงห์รถบรรทุกชาวภารตะ ก็ช่างประดับประดาทั้งไฟ ทั้งเทพ เวลารถจอดพักรถได้มองออกไปเห็นภาพชีวิตผู้คนที่ดูคึกคักยามกลางคืน สีหน้าอิดโรยง่วงนอนของผู้โดยสาร และคนข้างทางที่นั่งรอรถ ขอทานที่ยังกับทำงานตลอด 24 ชั่วโมง บ้านเมืองที่เต็มไปด้วยฝุ่น ความสกปรกจากขยะที่ถูกทิ้งมาตลอดวัน จากร้านรวง และรถราที่ผ่านไปมา มาเปิดเผยให้เห็นในยามกลางคืน ก่อนจะถูกกวาดออกไปในช่วงก่อนรุ่งสาง เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ ฉันนั่งมอง นั่งหลับ กว่าวันนั้นจะถึงอัคราเมืองแห่งพระราชวังแห่งความรักทัชมาฮาลก็เที่ยงคืนพอดี

เอาอีกซักเมืองนะคะก่อนกลับมานั่งรถไปอุดร คราวนี้ย้อนหลังไปวันที่นั่งรถเที่ยวกลางคืนในประเทศโมรอคโคจากเมืองริซซานี่ เมืองชายขอบทะเลทรายซาฮาร่า ไปยังเมืองเฟซ คืนนั้นเรานั่งรถเที่ยวกลางคืนประมาณ 4 ทุ่ม ไปถึงเฟซก็ 6 โมงเช้าพอดี ริซซานี่เป็นเมืองเล็กๆ รถออกไปเมืองเฟซมีวันเว้นวันมั้งคะ ถ้าจำไม่ผิด ฉันไปรอขึ้นรถที่เมืองนี้แต่เช้า เพื่อขึ้นรถตอนกลางคืน ไปถึงท่ารถประมาณ 2 ทุ่ม โชคดีที่เรามาเร็ว จึงได้ที่นั่งด้านหน้าหน่อย โดยคนขายตั๋วฝากฝังฉันกับเพื่อนไว้กับเด็กรถให้ช่วยดูแลสาวไทยบอบบาง 2 คนนี้ด้วย ซึ่งก็ได้รับการดูแลอย่างดี เพราะพอขึ้นรถมาก็วุ่นวายเรื่องที่นั่ง ฉันและเพื่อนได้แต่งง งง แต่ก็ไม่ลุก แม้ผู้ชายคนที่มาทีหลังจะพยายามยืนยันว่าตรงนี้เป็นที่นั่งของเค้า ด้วยภาษาที่ฉันไม่มีวันจะเข้าใจ แต่เด็กรถก็เข้าข้างเราสุดๆ ทำมือไม้บอกว่า “พวกยูนั่งนี่แหละ ไม่ต้องไปไหน” อืม ฉันก็ไม่อยากไปไหนหรอก เพราะบรรยากาศข้างหลังมันดำทะมึน น่ากลัวจริงๆ ตอนที่ฉันมาถึงท่ารถก็รอลุ้นเพื่อนร่วมทางที่เราจะต้องนั่งรถไปด้วยกันตลอดคืน แรกๆก็เฉยๆไม่กังวล แต่รอไป รอไป โอ้ มีแต่ผู้ชายตัวดำๆใหญ่ๆ ทั้งน้าน ผู้หญิงไม่มีมาเลยเรอะ กว่าจะทำให้หายใจโล่งได้เมื่่อได้เห็นครอบครัวพ่อ แม่ ลูก เดินขึ้นรถมานั่งข้างหลังเรา และมีผู้หญิงขึ้นมาอีกไม่กี่คน ค่อยเบาใจขึ้นหน่อย
เส้นทางรถวิ่งส่วนใหญ่ผ่านป่าโล่งๆ เนื่องจากเป็นดินแดนในเขตทะเลทราย เห็นแสงดาวระยิบระยับบนท้องฟ้า เป็นถนนที่ไม่คึกคัก เงียบ นานๆจะได้เจอรถบัส รถบรรทุกสวนผ่านมาซักคัน บางช่วงแอบหันไปมองคนบนรถเห็นแต่ลูกกะตาของคนที่ยังไม่หลับ แต่ส่วนใหญ่หลับกันหมดแล้ว ฉันเลยหลับมั่งดีกว่า ระหว่างทางของรถระหว่างเมือง จะต้องมีจอดแวะให้ทำธุระส่วนตัวที่ร้านอาหารข้างทาง ชุมทางรถคึกคักไปด้วยรถเลยหละค่ะ แต่ร้านอาหารพอเดินลงไปแล้วสยองกับแพะ แกะที่ถูกแขวนเป็นตัวๆ รอเป็นอาหารแก้หิวของคนเดินทาง ห้องน้ำก็แค่พอได้ใช้ และด้วยประสบการณ์เมื่อลงจากรถอย่าลืม จำลักษณะรถ ทะเบียนรถ ที่นั่งมาด้วยนะคะ ไม่งั้นกลับออกมาจะงง ถึงขั้นหารถไม่เจอได้ เพราะส่วนใหญ่ลักษณะคล้ายๆกัน ซึ่งฉันเคยขาสั่นตกใจอย่างแรงมาแล้วด้วยเหตุการณ์ปวดฉี่จัด วิ่งลงจากรถไปเข้าห้องน้ำโดยไม่ได้สังเกตุอะไร ออกมาคราวนี้ตกใจเลยค่ะ คันไหนของตรูวะ ต้องขึ้นไปมองหาเพื่อนบนรถตั้งหลายคันกว่าจะเจอรถบัสของเรา ยิ่งต่างบ้านต่างเมือง ต่างภาษา หากหาไม่เจอฉันจะทำยังไงเนี่ย

กลับมาสู่เส้นทางไปอุดรกันดีกว่าค่ะ บนรถตู้วันนี้ ฉันหันมามองสองข้างทางอย่างที่เคยนั่งมองเมื่อเราไปต่างบ้านต่างเมืองบ้าง ฉันพบว่าสีสันเมืองไทยก็ใช่ย่อยนะคะ รถรามากมายบนถนนสายมิตรภาพ บ้านเรือนในเมืองไทยริมถนนในเขตเมืองเป็นตึกแถว อาคารพาณิชย์ และร้านขายอาหารข้างทาง ลาบยโสฯ จิ้มจุ่ม ลาบน้ำตก รายทางมากมาย ปั้มน้ำมันสว่างไสว คึกคัก มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ห้องน้ำ คอยบริการเป็นสถานที่พักอย่างดีสำหรับคนเดินทาง ปากทางปั้มก็มีปลาหมึกปิ้ง ไส้กรอกย่างรอบริการก่อนออกไปซ้ำอีกที คิดๆแล้ว คนไทยเราคงช่างกิน หรือเลือกกิน มีหลากหลายสไตล์ให้เลือกเยอะดี ออกมาจากตัวเมือง ท้องนา บ้านเรือนมืดๆในยามค่ำคืน ค่อยดูเหมาะกับวิถีชาวไทยหน่อย ไม่รู้ภาพอย่างนี้จะได้เห็นกันอีกนานแค่ไหน หากความเจริญที่กำลังรุกคืบเข้ามาใกล้เข้าไปทุกวันอย่างนี้ ถ้าเทียบกับประสบการณ์ที่เล่าผ่านมาข้างบน จุดพักระหว่างทางของเมืองไทยฉันว่าดีที่สุด แต่สภาพถนนบ้านเราห่างชั้นมากมายกับเส้นเยอรมัน (มันแหงอยู่แล้วเนอะ) และหากเทียบกับถนนตามเส้นทางในโมรอคโคก็ยังสู้ไม่ได้เลย แต่ดีกว่าอินเดียนิดนึง

การเดินทางหมายถึงเรากำลังจะไปยังจุดหมายหนึ่งข้างหน้าที่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดรอเราอยู่ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สถานที่งดงาม หน้าที่การงาน แต่ระหว่างทางก็เป็นสิ่งที่น่าค้นหา เป็นอีกโลกหนึ่งใกล้ๆตัว โดยเฉพาะในความมืดที่มีท้องฟ้า แสงดาว แสงจันทร์ ส่่องแสงนำทางเราในคืนที่สงบเงียบ ปล่อยใจจินตนาการ และผล็อยหลับอย่างมีความสุข จนถึงจุดหมายยามเช้า

ยังอยู่แค่ระหว่างทางจากแก่งคอยไปอุดร ยังไม่ถึงปลายทางของเรา งั้นรอตอนหน้าแล้วกัน เอารูปเช้าแรกของเราที่อุดรไปชมพลางๆก่อนนะคะ แล้วจะกลับมาเล่าต่อถึงความประทับใจกับเมืองอุดร 🙂

จำหน่ายอุปกรณ์แค้มปิ้ง เดินเขา เดินป่า ทุกชนิด